Kết quả quan trắc nguồn nước cấp cho vùng nuôi cá rô phi tại Vĩnh Long (17-04-2017)

Vừa qua, Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) đã có báo cáo quan trắc biến động môi trường vùng nuôi thủy sản nước ngọt tập trung tại Vĩnh Long.
Kết quả quan trắc nguồn nước cấp cho vùng nuôi cá rô phi tại Vĩnh Long
Ảnh minh họa

Theo đó, tại vùng nuôi cá rô phi tại Vĩnh Long, kết quả quan trắc các chỉ tiêu: pH, DO (ô xy) cho thấy các chỉ tiêu này nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Cơ sở nuôi cá lồng/bè nước ngọt – Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường (≥ 4mg/l). Kết quả quan trắc các chỉ tiêu: độ trong, NO2−  cho thấy các chỉ tiêu phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (QCVN 08-MT:2015/BTNMT) – Cột Al (0,05 mg/l). Tuy nhiên tại vị trí Ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ có hàm lượng NO2−   cao hơn 1,3 lần so với QCVN 08-MT:2015/BTNMT - Cột Al (0,05 mg/l). Kết quả phân tích chỉ tiêu COD cho thấy tại điểm Ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ phù hợp với QCVN 08-MT:2015/BTNMT- Cột Al (10mg/l), tuy nhiên tại điểm Ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ cao hơn 2,4 lần QCVN 08-MT:2015/BTNMT- Cột Al (10mg/l). Chỉ tiêu bệnh trên cá rô phi: không phát hiện vi khuẩn gây bệnh xuất huyết (Streptococcus spp.) và bệnh viêm ruột (Aeromonas spp.)

Vì vậy, Tổng cục Thủy sản khuyến cáo người nuôi đối với cá rô phi nuôi lồng bè cần tăng cường giám sát chất lượng môi trường nước và theo dõi tình trạng sức khỏe của cá nuôi. Dự phòng các tình huống dẫn tới chất lượng môi trường nước xuống cấp (nước có chất lượng xấu từ nội đồng đổ ra nhiều,…) để có biện pháp xử lý thích hợp. Đối với cá rô phi nuôi ao, người nuôi cần hạn chế tối đa việc lấy nước trực tiếp từ sông, kênh vào ao nuôi. Khi cần cấp hoặc thay nước thì lựa chọn thời điểm thích hợp và lấy nước đã qua xử lý hoặc đã kiểm tra chất lượng. Theo dõi hàng ngày biến động chất lượng môi trường nước và tình trạng sức khỏe của cá để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý phù hợp.

Chi tiết tham khảo tại: http://tongcucthuysan.gov.vn/

Ngọc Hà

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác