Các nhà cung cấp tôm Hoa Kỳ yêu cầu tiếp tục áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng tôm (28-03-2017)

Theo các nhà cung cấp và chế biến tôm tự nhiên Hoa Kỳ, Ủy ban Thương mại Quốc tế nên duy trì thuế chống bán phá giá đối với tôm nuôi từ 5 quốc gia.
Các nhà cung cấp tôm Hoa Kỳ yêu cầu tiếp tục áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng tôm
Ảnh minh họa

Tại các phiên điều trần tại Washington, DC, các thành viên của Hiệp hội các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ và các bên khác cho biết thuế chống bán phá giá đối với tôm từ Braxin, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cần được giữ nguyên do tác động bất lợi ngày càng tăng của tôm nuôi nhập khẩu đối với toàn bộ ngành tôm của Mỹ.

Tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ năm 2017 ở Boston, Massachusetts, Chalin Delaune, Chủ tịch Ủy ban Marketing và Xúc tiến Hải sản Louisiana và là Phó chủ tịch Tommy's Seafood ở New Orleans cho biết: “Nếu thuế này bị huỷ bỏ, chúng ta sẽ thấy những gì đã xảy ra vào đầu những năm 2000: thị trường Hoa Kỳ tràn ngập tôm nhập khẩu”.

Ở một quan điểm khác, theo Delaune, các nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ Performance Food Group, Costco và Publix Super Markets - đại diện cho sức mua khoảng 200 triệu pound (khoảng 90.000 tấn), cho biết không nên tiếp tục áp thuế với tôm nhập khẩu.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục áp thuế với tôm nhập khẩu, các nhà bán lẻ cho biết họ sẽ tiếp tục mua tôm, do chi phí bổ sung khoảng 0,10-0,15 cent/pound (0,09-0,14 EUR).

Theo Mark Abbot, người phụ trách bán hàng quốc gia tại Biloxi Freezing & Processing Inc. ở Biloxi, Mississippi, cho biết: “Ngay cả bị áp thuế, tôm nhập khẩu từ châu Á vẫn đang tràn ngập thị trường. Do đồng đô la mạnh, tôm nhập khẩu đã tăng trưởng mạnh mẽ năm ngoái”.

Tuy nhiên, C. David Veal, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ, hiểu được tại sao những người mua lớn theo tổ chức đang tìm nguồn tôm nuôi ở Châu Á hơn là tìm nguồn tôm Mỹ tự nhiên.

Veal cho biết: “Nguyên nhân là do vấn đề giá cả, đặc biệt là ở những thương vụ lớn theo tổ chức. Các khách hàng cao cấp có thể sẵn sàng trả nhiều hơn cho tôm Mỹ tự nhiên”.

Theo Abbot, tuy nhiên, nhu cầu tôm tự nhiên ở Hoa Kỳ vẫn ở mức cao.

Abbot cho biết: “Khách hàng của chúng tôi sẵn sàng chi trả cho tôm trong nước, tôm địa phương. Tôi nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể trước mắt đối với tôm tự nhiên”.

Theo NOAA, lượng tôm vùng Vịnh Mexico đã giảm 24,1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2016 xuống còn 88 triệu pound.

Ông Veal cho biết: “Trong ba đến bốn năm qua, chúng ta đã nhận thấy sự sụt giảm của ngành. Số lượng tàu biển ngoài khơi xuống dưới mức 1.500. Thêm vào đó, thời tiết diễn biến bất thường trong vài năm gần đây”.

Kết quả là giá tôm vịnh Mỹ gần đạt đến các mức cao trong lịch sử vào cuối tháng 11/2016, với tôm cỡ U15 có giá 9,77 USD/pound (9.33 EUR/pound) ở Vịnh Bắc và 10.30 USD/pound (9.84 EUR/pound) ở Vịnh Tây. Giá xuất xưởng của tôm 26-30 con/kg cũng cao hơn những mức giá báo cáo trước đó, đạt 4,42 USD/pound (4,22 EUR/pound), so với mức giá 2,84 USD/pound (2,71 EUR/pound) tháng 11 năm ngoái.

Theo Abbott, tuy nhiên, giá tôm vùng Vịnh từ đó đã ổn định và hiện tại tương đối thấp.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác