Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững - công bằng (19-08-2016)

Dự án Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững - công bằng tại Việt Nam (SusV) vừa được triển khai tại ba tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.
Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững - công bằng

Tổng số tiền thực hiện dự án là hơn 2,5 triệu euro (tương đương khoảng 62,5 tỉ đồng), trong đó, 80% do EU tài trợ, còn lại Oxfam và ICAFIS đóng vai trò vừa là nhà đồng tài trợ vừa là đơn vị thực hiện dự án. Thời gian diễn ra trong 4 năm từ năm 2016 đến năm 2020. Đối tượng hưởng lợi của Dự án là người nuôi tôm quy mô nhỏ, doanh nghiệp chế biến thủy sản, các tác nhân khác trong chuỗi tôm, chính quyền địa phương và cộng đồng địa phương.

Với  mục tiêu thúc đẩy người sản xuất và chế biến tôm áp dụng và thực hành p-SIA (đánh giá tác động có sự tham gia), B-EIA (đánh giá tác động  môi trường sinh học) của ASC (Tiêu chuẩn Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản) và các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Giúp người nuôi tiếp cận tài chính và cải thiện hiệu quả sản xuất thông qua áp dụng thực hành quản lý sản xuất tiên tiến và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên như năng lượng, nước. Bên cạnh đó sẽ trao quyền cho người sản xuất tôm quy mô nhỏ để họ được tổ chức tốt hơn và nâng cao vai trò tập thể trong đóng góp ý kiến đối với chính phủ và các tác nhân khác của chuỗi giá trị. Ngoài ra, dự án sẽ vận động thúc đẩy chính sách tín dụng theo mô hình chuỗi giá trị có lồng ghép các tiêu chí sản xuất và tiêu dùng bền vững.

EU là thị trường quan trọng chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu của tôm Việt Nam. Việc Liên minh châu Âu hỗ trợ dự án chuỗi phát triển tôm bền vững cũng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng nơi đây về nhu cầu tôm sạch. Với những mục tiêu trên, dự án sẽ góp phần đưa ngành tôm Việt Nam phát triển một cách bền vững và hài hòa.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác