Tổng kết nhân rộng mô hình nuôi cá tra thâm canh đạt chứng nhận VietGAP (16-08-2016)

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Tổng kết nhân rộng mô hình nuôi cá tra thâm canh đạt chứng nhận VietGAP” tại Cần Thơ. Tham dự Hội thảo có ông Kim Văn Tiêu - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cùng lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục Thuỷ sản; Trường đại học Cần Thơ; doanh nghiệp và các hộ nuôi cá tra.
Tổng kết nhân rộng mô hình nuôi cá tra thâm canh đạt chứng nhận VietGAP
Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2015 diện tích nuôi cá tra là 3.437ha (giảm 2,3% so với cùng kỳ 2014) và diện tích thu hoạch đạt 3.600ha (giảm 4,7% so với cùng kỳ 2014). Sản lượng đạt hơn 1 triệu tấn (giảm 2% so với cùng kỳ năm 2014), năng suất trung bình đạt 285 tấn/ha (so với năm 2014 là 277 tấn/ha). Nhìn chung, sản xuất cá tra tăng ở các tháng đầu năm và bắt đầu giảm từ tháng 5/2015 so với cùng kỳ năm 2014. Năm 2016, tình hình nuôi cá tra vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Tính đến tháng 7, diện tích nuôi mới cá tra ở ĐBSCL là 1.705ha (giảm 23% so với cùng kỳ năm 2015), diện tích thu hoạch là 1.821ha (giảm 10% so với cùng kỳ năm 2015). Sản lượng đạt gần 570 tấn (tăng 1% so với cùng kỳ năm 2015), năng suất trung bình đạt 313 tấn/ha (so với năm 2015 là 285 tấn/ha). Trong đó, các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre chiếm khoảng 89% tổng diện tích và sản lượng của ĐBSCL.

Từ năm 2015 đến nay, Dự án “Hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi cá tra thâm canh đạt chứng nhận VietGAP” đã được triển khai tại 23 cơ sở nuôi/20 mô hình nuôi cá tra thâm canh tại các tỉnh: Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng... góp phần hỗ trợ các cơ sở nuôi cá tra tiếp cận với “Quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt Việt Nam” (VietGAP) thông qua các hoạt động tư vấn, đánh giá chứng nhận cơ sở nuôi cá tra thương phẩm đạt chứng chỉ VietGAP. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chủ trì phối hợp với các đơn vị tham gia dự án gồm chính quyền và cơ quan quản lý thuỷ sản địa phương cùng tiến hành chọn điểm/hộ có đủ diện tích ao nuôi, có nhu cầu tham gia và đáp ứng được các yêu cầu theo Quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt. Sau 2 năm thực hiện, dự án đã mang lại những hiệu quả tốt cả về phương diện kinh tế, xã hội và môi trường.

Về kinh tế, Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng cá tra, cung cấp nguyên liệu đạt chuẩn cho các nhà máy; giảm chi phí sử dụng thuốc và hoá chất; giảm giá thành sản xuất từ 10-15%; giảm các chi phí liên quan đến kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm; góp phần xây dựng thương hiệu cá tra vùng ĐBSCL. Về xã hội và môi trường, Dự án đã tạo việc làm thường xuyên, thu nhập cao, ổn định cho nhiều lao động tại địa phương; giúp người dân có nhận thức tốt hơn về nuôi cá tra theo quy trình VietGAP; giúp bà con thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng do được sử dụng sản phẩm an toàn, dễ truy xuất nguồn gốc sản phẩm; giảm nguy cơ dịch bệnh; quản lý tốt chất thải trong quá trình nuôi; giảm chi phí xử lý môi trường…

Tại Hội thảo, các chủ nhiệm dự án, đại diện các đơn vị thực hiện dự án đã báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện dự án để các đại biểu cùng bàn giải pháp thực hiện, qua đó, các đại biểu đã đưa ra những kiến nghị quan trọng đối với các cấp có liên quan nhằm phát triển bền vững nghề nuôi cá tra thương phẩm tại vùng ĐBSCL. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (ở ấp Tân Dinh, xã Tân Hòa, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) tham gia dự án cho biết, khi mới bắt tay vào làm, việc ghi chép nhật ký ao nuôi rất khó khăn, nhưng được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên công việc ngày càng dễ dàng. Đặc biệt, cá tra giảm dịch bệnh, tăng tỷ lệ sống từ 70% lên 75%, tiết kiệm tiền thuốc được từ 100 - 200 đồng/kg cá thương phẩm. Hệ số thức ăn từ 1,5 xuống còn 1,45. Lợi nhuận tăng thêm trên 100 triệu đồng/ha.

Cũng tại Hội thảo, ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, người nuôi cá tra cần phải thay đổi tư duy nuôi, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng sản lượng đáp ứng được nhu cầu thị trường ngày càng khó. Nuôi cá tra thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP đã chứng minh được tính hiệu quả và phù hợp với tình hình hiện nay. Bộ Nông nghiệp và PTNT đang trong quá trình thương lượng với các tổ chức khác trên thế giới để các tiêu chuẩn có thể công nhận lẫn nhau. Trước mắt đề nghị ngành chức năng các địa phương cần tăng cường quản lý chất lượng giống, vật tư nuôi… Các viện, trường cần nghiên cứu tạo con giống tốt, quy trình nuôi tiến bộ giúp người nuôi giảm chi phí tăng hiệu quả.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác