Đề nghị công bố thiên tai trên tôm ở Cà Mau (20-05-2016)

Ngày 18/5/2016, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với UBND tỉnh Cà Mau để bàn các giải pháp khắc phục tình trạng tôm chết hàng loạt tại tỉnh này thời gian gần đây
Đề nghị công bố thiên tai trên tôm ở Cà Mau

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Cà Mau, ngoài lúa và cây trồng hệ ngọt bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán gay gắt kéo dài, hàng chục nghìn diện tích nuôi tôm trong tỉnh cũng đã và đang chịu tác động xấu của nạn hạn hán.

Hiện độ mặn trên các tuyến sông tăng cao từ 36-42‰. Còn trong ao, đầm nuôi tôm, độ mặn giao động từ 40-55‰, có nơi lên đến 60‰. Nắng gắt và độ mặn tăng cao làm dịch bệnh phát sinh, khiến tôm nuôi bị thiệt hại trên diện tích 52.467 ha, chiếm khoảng 20% tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh. Trong đó, diện tích có tôm chết từ 70% trở lên là hơn 17.600 ha; từ 30-70% là hơn 34.800 ha và nếu ước chi phí nuôi tôm khoảng 5 triệu đồng/ha thì tổng thiệt hại của số tôm bị chết nêu trên là khoảng 260 tỉ đồng.

Nếu tình hình nắng hạn còn tiếp tục kéo dài đến hết tháng 5 thì đến đầu tháng 6, hầu hết các vùng nuôi tôm nằm xa các trục kênh chính đều bị thiếu nước và độ mặn hầu hết sẽ vượt ngưỡng 50‰. Khi ấy, tôm nuôi sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng, diện tích thiệt hại có thể lên đến 100.000 ha, đời sống người nuôi tôm sẽ vô cùng khó khăn.

Để chủ động ứng phó tình hình tôm chết do nắng hạn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cử lực lượng chuyên trách xuống các địa phương để chỉ dẫn, khuyến cáo người nuôi có cách ứng phó phù hợp, giảm thấp nhất thiệt hại có thể; các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thống kê cụ thể mức độ, diện tích bị thiệt hại để báo cáo với UBND tỉnh xác nhận và có chính sách hỗ trợ cho nông dân; khuyến cáo nông dân nuôi tôm sử dụng thuốc, thức ăn loại nào, xác định giá từng loại và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng chủng loại các loại phân bón, thức ăn dùng trong nuôi tôm để loại bỏ những hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

Đặc biệt là, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên tuyền, kêu gọi người dân ngừng thả giống cho đến khi có mưa và rửa mặn, xả phèn, môi trường phù hợp mới thả nuôi. Đối với những địa bàn còn nuôi tôm thì khuyến cáo nông dân bổ sung nước vào vuông tôm (tối thiếu phải trên nửa mét so với mặt ruộng) để hạn chế nắng nóng, độ mặn tăng cao đột biến ảnh hưởng đến tôm.

Sau khi khảo sát thực tế về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại huyện Thới Bình và U Minh, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhận định tình trạng tôm chết ở Cà Mau hiện nay rất nghiêm trọng, vì vậy, cần có giải pháp quyết liệt để ứng phó phù hợp. Thứ trưởng đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau xem xét, bổ sung, công bố thiên tai đối với tôm (giống trường hợp trước đó đã công bố thiên tai đối với lúa) để có biện pháp chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời cho nông dân.

Trường hợp không công bố thiên tai thì chủ tịch UBND tỉnh cũng xác nhận thiệt hại để dân được hỗ trợ theo quy định. Đồng thời lưu ý tỉnh Cà Mau cần gắn kết với ngân hàng và nông dân, giúp nông dân vay vốn có hỗ trợ lãi suất trong thời gian thả tôm khắc phục thiệt hại. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau cần cử các tổ công tác đến các địa phương trong tỉnh để hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân nuôi tôm, trong khi đó, cơ quan chức năng thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng cơ quan chức năng địa phương phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống ở các tỉnh miền Trung và tại các tỉnh ĐBSCL.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác