Tập huấn quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản (11-11-2015)

Từ ngày 4 - 6/11/2015, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức lớp tập huấn quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản. Tham dự tập huấn là các cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản của các tỉnh phía Bắc.

Công tác quan trắc môi trường đóng vai trò quan trọng trong nuôi trồng thủy sản hiệu quả, bền vững. Vì vậy, phát triển nuôi trồng thủy sản cần gắn với công tác quan trắc môi trường để có những cảnh báo sớm, giúp người nuôi thủy sản có kế hoạch sử dụng nước, chủ động trong công tác quản lý chất lượng nước trong ao nuôi và phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Đồng thời, cơ quan quản lý có căn cứ để xây dựng lịch mùa vụ, quy hoạch vùng nuôi, kế hoạch phòng tránh những thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản. Kết quả quan trắc cảnh báo môi trường là cơ sở để đánh giá tác động của nuôi trồng thủy sản đến môi trường xung quanh và ngược lại, tác động của môi trường xung quanh đến nuôi trồng thủy sản. Qua đó, theo dõi xu hướng diễn biến môi trường nuôi trồng thủy sản và là cơ sở để dự báo chất lượng nước và biến đổi khí hậu. 

Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm hướng dẫn cho cán bộ các địa phương về văn bản quản lý môi trường nuôi trồng thủy sản và quy trình quan trắc môi trường. Tại khóa tập huấn, các học viên được nghe giới thiệu nội dung của quy trình quan trắc môi trường, bao gồm khái niệm quan trắc, địa điểm, thông số và tần suất quan trắc, phương pháp thu và cố định mẫu, phương pháp phân tích mẫu, phương pháp xử lý số liệu và viết bản tin quan trắc. Các học viên cũng được hướng dẫn thực hành thu mẫu ngoài thực địa, phương pháp sử dụng máy đo hiện trường và các bộ đo nhanh môi trường.         

Theo kế hoạch năm 2015, từ ngày 11 - 13/11/2015, Tổng cục Thủy sản sẽ tổ chức lớp tập huấn tại Khánh Hòa cho cán bộ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên và từ ngày 18 - 20/11/2015 sẽ tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ tại Sóc Trăng.

Nguyễn Thủy (Vụ NTTS)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác