Chất dẫn xuất từ mía cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thức ăn ở các trang trại nuôi cá và tôm (06-09-2018)

Các thử nghiệm một phụ gia thức ăn mới được cấp bằng sáng chế, có nguồn gốc từ cây mía (Saccharum officinarum) đề xuất khả năng cải thiện tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn ở một số loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại.
Chất dẫn xuất từ mía cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thức ăn ở các trang trại nuôi cá và tôm
Ảnh minh họa

Các thử nghiệm đối với phụ gia thức ăn, được gọi là Polygain - một chất tăng trưởng tự nhiên, không dựa trên kháng sinh, được Công ty The Product Makers phát minh và sản xuất do Tiến sĩ SK Ahmad-Al-Nahid, từ Đại học Thú y và Khoa học Thú y Chittagong, Bangladesh thực hiện. Tiến sĩ Nahid đã thực hiện các thử nghiệm đáp ứng liều với số lượng lớn trên ba loài thủy sản nổi bật: cá tra (Pangasius hypophthalmus), cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus) và tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii).

Cá được cho ăn thức ăn thường xuyên của chúng, trong đó bao gồm một lượng khác nhau chất phụ gia thức ăn polyphenol Polygain của TPM.

Theo một thông cáo báo chí do TPM công bố ngày 4/9/2018, việc bổ sung mức độ kiểm soát Polygain vào thức ăn cho cá dẫn đến:

  • Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thức ăn: Phụ gia thức ăn TPM mang lại 1kg sản lượng tôm từ 1,15 kg thức ăn bao gồm cả chất phụ gia Polygain, trái ngược với 1kg tôm từ 1,6kg thức ăn tiêu chuẩn.
  • Tôm và cá trọng lượng lớn hơn: Các thử nghiệm của Tiến sĩ Nahid đã xác định được tỷ lệ bổ sung quan trọng của các chất phụ gia thức ăn cho từng loài cá thử nghiệm. Tỷ lệ bổ sung tối ưu được xác định sau khi thực hiện các thử nghiệm đáp ứng liều với số lượng lớn.
  • Mùi vị và hương vị: Cá sạch sống được kiểm tra về màu thịt, mùi và kết cấu thịt. Các miếng cá phi lê đã được nấu chín và được những người có kinh nghiệm nếm thử. Họ kết luận rằng cá được cho ăn Polygain ngon hơn và không có mùi vị hay mùi không mong muốn.
  • Chất hấp dẫn: Polygain thu hút tất cả các loài thủy sản thử nghiệm, có thể được coi là một yếu tố giúp cải thiện tỷ lệ tăng trưởng được quan sát thấy.
  • Dư lượng thức ăn: Polygain giảm lãng phí thức ăn và sự suy giảm chất lượng nước. Không còn dư lượng thức ăn trong lồng cá hoặc bể nuôi được cho ăn Polygain so với chế độ ăn đối chứng.

Kết quả của những thử nghiệm này được Tiến sĩ Nahid trình bày tại hội thảo Phụ gia thức ăn và Thủy sản Úc ở Dhaka, Bangladesh. Phát biểu về các thử nghiệm, Tiến sĩ Nahid cho biết: “Ngành thủy sản đang tìm kiếm một sự tăng trưởng tự nhiên không dựa trên kháng sinh và điều này có tiềm năng mở rộng giá trị và khối lượng xuất khẩu của Bangladesh, quốc gia nuôi trồng thủy sản lớn thứ tư trên thế giới”.

Các thử nghiệm gần đây với các loài cá khác ở Bangladesh đã xác nhận những phát hiện ban đầu này. TPM cũng đang hợp tác với Đại học James Cook tiến hành các thử nghiệm thức ăn bổ sung cho tôm sú.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác