Nghiên cứu chỉ ra omega-3 từ hải sản giúp quá trình lão hóa khỏe mạnh hơn (26-10-2018)

Một nghiên cứu của hơn 2.500 người lớn từ năm 1992 đến năm 2015 đã phát hiện ra rằng các axit béo không no đa omega-3 có mặt trong hải sản giúp quá trình lão hóa khỏe mạnh hơn.
Nghiên cứu chỉ ra omega-3 từ hải sản giúp quá trình lão hóa khỏe mạnh hơn
Ảnh minh họa

Nghiên cứu bắt đầu với người lớn ở độ tuổi trung bình 74 tuổi vào năm 1992 và kiểm tra mức độ của bốn loại omega-3 khác nhau - axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA), axit docosapentaenoic (DPA) và alpha linolenic axit (ALA) - có trong cơ thể. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia được khảo sát thường xuyên, và trong ba giai đoạn - 1992-1993, 1998-1999 và 2005-2006 - có các omega-3 có trong máu của họ.

Nghiên cứu tìm thấy sau khi điều chỉnh các yếu tố khác như tuổi tác, giới tính và chủng tộc, những người trưởng thành có nồng độ EPA và DPA cao hơn có cơ hội lão hóa khỏe mạnh hơn. Những người tham gia có mức độ omega-3 cao nhất có nguy cơ bị lão hóa không khỏe mạnh thấp hơn 18%. Những người tham gia có mức độ EPA và DPA cao nhất, loại omega-3 thường thấy trong hải sản, có kết quả tốt nhất: Những người có nồng độ EPA cao có nguy cơ bị lão hóa không khỏe mạnh thấp hơn 24%, và những người có DPA có nguy cơ lão hóa không khỏe mạnh thấp hơn 18%.

 Tác giả nghiên cứu Heidi Lai của Trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts ở Boston nói với Reuters: “Chúng tôi thấy rằng những người lớn tuổi có hàm lượng omega 3 cao hơn từ hải sản có nhiều khả năng sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Những phát hiện này hỗ trợ các hướng dẫn chế độ ăn uống quốc gia hiện hành để tiêu thụ nhiều hải sản hơn”.

Nghiên cứu cũng phát hiện rằng mức độ DHA từ hải sản và ALA từ thực vật dường như không có tác động đến việc liệu người tham gia có trải qua quá trình lão hóa khỏe mạnh hay không.

Báo cáo cho biết: “Axit docosahexaenoic từ hải sản và axit alpha-linolenic từ thực vật không liên quan đến khả năng lão hoá không khỏe mạnh”.

Báo cáo được xây dựng dựa trên những phát hiện trước đây, đã kiểm tra tác dụng của omega-3 đối với từng thành phần sức khỏe như chức năng nhận thức, nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Báo cáo cho biết: “Các phát hiện của chúng tôi xây dựng và mở rộng các kết quả trước đó bằng cách đánh giá các phép đo sinh học theo chuỗi liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh”.

Báo cáo tiếp tục cho thấy rằng những phát hiện này khuyến khích tiêu thụ hải sản nhiều hơn ở người lớn tuổi. Hiện tại, các nguyên tắc về chế độ ăn uống của Hoa Kỳ cho thấy người trưởng thành nên ăn ít nhất tám ounce hải sản mỗi tuần.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

64x64

Khách 29/10/2018

quá trình lão hóa khỏe mạnh hơn là cái gì? đầy lùi lão hóa, hay làm chậm lão hóa chứ ai nói lão hóa khỏe hơn? stupid!

Tin khác