Tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển (11-12-2017)

Chiều ngày 7/12/2017, tại Hà Nội, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đường không, đường biển giữa Cục Cứu hộ - Cứu nạn với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) giai đoạn 2017-2022. Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn tham dự và chủ trì buổi lễ.
Tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa cho biết, đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong những năm qua, sự phối hợp giữa Cục Cứu hộ - Cứu nạn với các bộ ngành nói chung và Cục Kiểm ngư nói riêng đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên cần có sự phối kết hợp bài bản, nhuần nhuyễn hơn nữa nhằm lấp những khoảng trống tồn tại, phát huy cơ chế vận hành toàn hệ thống để tăng cường nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp TKCN, hỗ trợ ngư dân khai thác thủy hải sản cũng như hoạt động kinh tế trên các vùng biển Việt Nam.

Chính vì vậy, Cục Cứu hộ - Cứu nạn và Cục Kiểm ngư đã thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017-2022 với các nội dung chính sau: Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của hai Bên; Phối hợp thống nhất tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạp chí, báo, truyền hình nhân các ngày truyền thống, ngày thành lập của hai Bên; tuyên truyền pháp luật, an ninh, an toàn và TKCN trên biển đối với các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động trên biển nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn sinh mạng trên biển, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cùng đó, phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin như: tổ chức thu nhận, chia sẻ thông tin, trao đổi thông tin an ninh, an toàn và tai nạn tàu cá, ngư dân trên vùng biển Việt Nam, đảm bảo phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hỗ trợ lẫn nhau trong giải quyết công việc, báo cáo kịp thời với các cấp có thẩm quyền các vụ việc có liên quan đến nhiệm vụ, chức năng của hai bên.

Đối với phối hợp trong công tác chỉ huy điều hành TKCN, khi thực hiện hoạt động TKCN trên biển, hai bên cần quán triệt thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền của mình. Khi có yêu cầu phối hợp trong huấn luyện, đào tạo, diễn tập, tập huấn, hai bên cùng trao đổi, cung cấp tài liệu và phối hợp trong công tác đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ. Đối với phối hợp trong xử lý tình huống TKCN trên biển, hoạt động phối hợp của hai bên cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Hoạt động phối hợp phải đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định và yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn của mỗi bên để nâng cao hiệu quả hoạt động TKCN tàu cá, ngư dân bị tai nạn, sự cố trên biển. Đảm bảo thông tin cho hoạt động TKCN tàu cá, ngư dân bị tai nạn sự cố trên biển, ưu tiên tiếp nhận xử lý thông tin tàu cá, ngư dân bị tai nạn, sự cố trên biển. Đồng thời, hai bên cùng nhau nghiên cứu, trao đổi, tham gia hoạt động của các tổ chức chuyên ngành thủy sản ký kết với các nước trong khai thác thủy sản trên biển, phối hợp xử lý các vụ việc tai nạn sự cố tàu cá cũng như ngư dân gặp tai nạn sự cố trong vùng biển của các nước liền kề.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác