Kết quả phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển 4 tỉnh Miền Trung đợt 1 năm 2017 (16-05-2017)

Triển khai thực hiện Quyết định số 11/QĐ-TCTS-KN ngày 11/3/2017 của Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Từ ngày 10/4/2017 đến 29/4/2017 Cục Kiểm ngư đã phối hợp với 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển thuộc 4 tỉnh sau sự cố môi trường từ 20 hải lý trở vào với mục đích:
Kết quả phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển 4 tỉnh Miền Trung đợt 1 năm 2017
Ảnh minh họa

Phối hợp tăng cường lực lượng triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hướng dẫn ngư dân khai thác thủy sản đúng quy định, đúng pháp luật. Đồng thời kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi cố tình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản. Đặc biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát không để ngư dân khai thác thủy sản tầng đáy từ 20 hải lý trở vào bờ nhằm bảo vệ sự phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái, nguồn lợi hải sản ven bờ, đồng thời hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất xây dựng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ, giữ gìn trật tự an ninh, an toàn với bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Lực lượng tuần tra gồm 06 tàu trong đó có 02 tàu của Chi cục Kiểm ngư vùng 1 và 04 tàu của Chi cục Thủy sản các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với tổng số 63 cán bộ công chức, thuyền viên tham gia. Kết quả của đợt tuần tra đạt được cụ thể như sau:

Một là, sau 20 ngày hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát theo nhiệm vụ được giao, đoàn tuần tra đã quan sát được 401 tàu đánh cá các loại, tiến hành kiểm tra kiểm tra trực tiếp 154 tàu trong đó có 24 tàu vi phạm các lỗi như hoạt động sai luồng sai tuyến, không đủ giấy tờ tùy thân thuyền viên, sử dụng lưới kéo giã đôi, 02 trường hợp sử dụng thiết bị xung điện (Quảng Trị). Đoàn kiểm tra đã lập biên bản 10 trường hợp, xử phạt 02 trường hợp với số tiền phạt 6 triệu đồng.

Hai là, tuyên truyền phát tờ rơi giới thiệu về hình ảnh lực lượng kiểm ngư, sổ tay về thông tin những điều cần thiết cho ngư dân khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển với số lượng 300 tờ rơi các loại. Đồng thời tuyên truyền hướng dẫn ngư dân về tính năng tác dụng của thiết bị nhận dạng tàu (AIS) và mặt trái của thiết bị nhằm khuyến cáo ngư dân không mua, lắp đặt thiết bị AIS không rõ nguồn gốc, cũng như chưa có chủ trương chung của nhà nước.

Ba là, qua đợt tuần tra đã cùng với các địa phương nắm được thông tin thực tế về tình hình hoạt động khai thác thủy hải sản trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã hoạt động trở lại bình thường, về sản lượng hải sản tầng đáy đạt 50 đến 60% so với cùng kỳ năm 2015, về giá cả theo thị trường và mức tiêu thụ sản phẩm đạt khoảng 90% so với thời điểm sau sự cố môi trường.

Bốn là, đợt tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; thực hiện đúng, đủ kế hoạch, đúng các quy định của pháp luật cũng như đúng thẩm quyền. Trong thời gian tuần tra kiểm tra, kiểm soát đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng 4 tỉnh kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản tạo được sự đồng thuận, đoàn kết cao giữa các lực lượng.

Năm là, qua kết quả đợt tuần tra, kiểm tra, kiểm soát khẳng định rằng việc tổ chức phối hợp tuần tra giữa lực lượng kiểm ngư trung ương và kiểm ngư địa phương là cần thiết, phù hợp nhằm tăng cường và thể hiện sự có mặt của lực lượng kiểm ngư trên các vùng biển nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ và hướng dẫn ngư dân bám biển sản xuất xây dựng kinh tế góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trần Xuân Thành

Ý kiến bạn đọc

Tin khác