Đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động sản xuất trên biển (29-03-2016)

Chiều ngày 28/3/2016, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) đã tổ chức Hội nghị Đánh giá tình hình đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động sản xuất trên biển. Thứ trưởng Bộ NN và PTNT, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám chủ trì Hội nghị.
Đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động sản xuất trên biển
Thứ trưởng Vũ Văn Tám phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản, Cục Phòng chống thiên tai, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Hải quân… và đại diện của 09 địa phương có nhiều tàu cá trong nước.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thủy sản, tính đến cuối năm 2015, tổng số tàu cá trong cả nước là 106.717 chiếc, trong đó số tàu dưới 90CV là 75.009 chiếc (70,29%), số tàu từ 90CV đến 400CV là 20.735 chiếc (19,43%), từ 400CV trở lên là 10.973 chiếc (10,28%). Trong những năm gần đây, nghề cá của Việt Nam đã có những chuyển biến cả về số lượng và chất lượng tàu thuyền, năng lực và cường lực khai thác ngày càng tăng cao, phát triển đội tàu khai thác xa bờ, giảm số lượng tàu cá khai thác ven bờ; trang thiết bị khai thác và thiết bị an toàn hàng hải đã được chú trọng đầu tư, trang bị đầy đủ, đặc biệt đối với tàu cá xa bờ. Tuy vậy nghề cá Việt Nam vẫn là nghề cá quy mô nhỏ, nghề cá nhân dân, cha truyền con nối, trình độ của ngư dân còn thấp trong việc tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, trong đó kiến thức và nhận thức về đảm bảo an toàn cho tàu và người khi tham gia hoạt động sản xuất trên biến còn hạn chế, dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn gây thiệt hại lớn cả về tính mạng và tài sản của ngư dân. Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 đến năm 2015, cả nước đã xảy ra 3.967 vụ tai nạn và làm chết 470 người, mất tích 442 người và bị thương 935 người do xảy ra các sự cố đâm va, mắc cạn, hỏng máy, phá nước, nổ bình ga, nổ ắc quy và các tai nạn lao động khác do bất cẩn và các yếu tố chủ quan, khách quan khác. Từ năm 2015 đến nay đã xảy ra 817 vụ, chủ yếu xảy ra trên những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết như bão, áp thấp nhiệt đới, và các thời tiết bất thường khác… và các vùng biển nhạy cảm, tranh chấp.

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn cho tàu cá đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm hàng đầu, đã thành lập và xây dựng hệ thống cơ quan chức năng chỉ đạo thống nhất, tập trung từ Trung ương đến địa phương tạo thuân lợi cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng, kịp thời. Nhờ đó, trong khoảng thời gian từ 2013-2015, các lực lượng chức năng đã cứu giúp an toàn 7.792 người, 514 phương tiện gặp sự cố khi đang hoạt động trên biển. Bên cạnh đó, tàu cá và ngư dân đã được đăng ký, đăng kiểm định kỳ và phân cấp quản lý, kiểm tra, kiểm soát từ các lực lượng chức năng có liên quan từ Trung ương đến địa phương. Năng lực cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn đã được đầu tư, mua sắm đáp ứng được cơ bản công tác cứu hộ, cứu nạn và ngày càng được nâng cao, xử lý kịp thời các vụ tai nạn xảy ra. Hệ thống thông tin liên lạc phục vụ cho tàu cá hoạt động trên biển hiện nay tương đối tốt, ngư dân nắm chắc được thông tin bão, áp thấp nhiệt đới. Công tác phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin các vụ việc tai nạn kịp thời và hiệu quả các vụ việc tai nạn trên biển. Ngoài ra, cũng đã hình thành được các tổ đội sản xuất trên biển, từ đó khi gặp nạn nhiều trường hợp ngư dân có thể tự ứng cứu lẫn nhau, tính đến hết năm 2015, cả nước có khoảng 4.400 tổ, đội sản xuất trên biển.

tin-kn1.jpg

Thời gian tới, Cục Kiểm ngư cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/2006/CT-TTg ngày 30/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho hoạt động đánh bắt hải sản trên các vùng biển, đặc biệt là đánh bắt xa bờ”; rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định trong quản lý an toàn tàu cá cho phù hợp với tình hình mới. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị liên quan, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cá, bến cá, nạo vét luồng lạch cho tàu cá di chuyển, neo đậu an toàn. Đồng thời cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, và kiên quyết không cho tàu cá không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn ra khơi; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ, đội sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau khi gặp thiên tai, tai nạn trên biển…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao công tác đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động sản xuất trên biển trong thời gian qua đã được các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới, tình hình trên biển vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng cần tăng cường phối hợp để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn; đẩy mạnh công tác đăng ký, đăng kiểm, đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá. Các địa phương cần rà soát lại bộ máy, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, tiến tới chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa. Lực lượng biên phòng cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT các địa phương kiểm soát an toàn tàu cá trước khi xuất bến.  Bên cạnh đó, cần đảm bảo thông tin liên lạc và từng bước hiện đại hóa thông tin liên lạc đài bờ; duy trì đường dây nóng với các nước trong khu vực. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tập huấn, đào tạo cho ngư dân, đặc biệt hướng dẫn pháp luật cho ngư dân, chống đánh bắt bất hợp pháp…

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác