Chi cục Kiểm ngư Vùng I: Tăng cường tuần tra, kiểm soát quyết tâm ngăn chặn vi phạm khai thác IUU (02-11-2021)

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục thẻ vàng của EC, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Chi cục Kiểm ngư Vùng I đã ra quân, triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, quyết tâm ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU.
Chi cục Kiểm ngư Vùng I: Tăng cường tuần tra, kiểm soát quyết tâm ngăn chặn vi phạm khai thác IUU
Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021

Với quyết tâm bám biển, thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần “Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của EC về khai thác IUU” và “Quyết định số 757/QĐ-TTg ngày 05/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ khai thác IUU của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đến năm 2025”, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Chi cục Kiểm ngư Vùng I đã ra quân, triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ - đây cũng là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tính hết tháng 10 năm 2021, Chi cục Kiểm ngư Vùng I đã tiến hành 12 đợt tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển bằng các tàu Kiểm ngư KN-106, KN-108 KN-168, KN-196 và KN-198. Qua đó đã huy động 443 lượt công chức, thuyền viên kiểm ngư tham gia với 200 ngày bám biển/240 ngày thực hiện. Đồng thời Trạm Kiểm Bạch Long Vĩ đã thực hiện được 05 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển quanh khu vực đảo Bạch Long Vĩ từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2021 bằng xuồng Kiểm ngư KN-1112 với 25 lượt người tham gia, 50 ngày thực hiện và bám biển.

Các đoàn tuần tra, kiểm tra, kiểm soát của Chi cục Kiểm ngư Vùng I đã kịp thời phát hiện, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt 217 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản ở vùng biển Vịnh Bắc bộ khi tiến hành kiểm tra 847 tàu cá Việt Nam; thu nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền phạt hơn 900 triệu đồng. kiểm tra cho thấy, qua kết quả kiểm tra cho thấy các lỗi vi phạm của tàu cá Việt Nam thường là không viết số đăng ký tàu cá hoặc viết số đăng ký tàu cá không đúng quy định; Không đánh dấu nhận biết tàu cá hoặc đánh dấu nhận biết tàu cá sai quy định; Không treo hoặc treo không đúng quy định Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Không có Sổ danh bạ thuyền viên tàu cá hoặc thuyền viên trên trên tàu cá không có tên trong Sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; Thuyền trưởng, máy trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ hoặc Thuyền viên, người làm việc trên tàu cá không mang theo giấy tờ tùy thân; Chủ tàu cá không mua bảo hiểm thuyền viên cho thuyền viên làm việc trên tàu cá và một số Thuyền trưởng tàu cá ghi không đầy đủ nhật ký khai thác thủy sản.

Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021

Ngoài ra, các Đoàn tuần tra của Chi cục đã phát hiện các tàu cá nước ngoài xâm phạm, hoạt động khai thác trái phép ở vùng biển nước ta. Khi phát hiện các tàu cá nước ngoài vi phạm, các đoàn công tác đã tiến hành xua đuổi hoặc lên tàu kiểm tra và tiến xử lý hành lập biên bản, cho thuyền trưởng điểm chỉ và ký xác nhận vào Tổng đồ vị trí vi phạm, sau đó buộc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong mỗi chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản các Đoàn công tác luôn chủ động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản, cập nhật những thay đổi của Luật Thủy sản 2017 và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn Luật tới bà con ngư dân; yêu cầu chủ tàu và các thuyền viên khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản phải luôn có ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường sống của các loại thủy sinh và tuyệt đối không khai thác, buôn bán, giết hại các loài thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; giải thích cho ngư dân về những tác hại của việc sử dụng các công cụ khai thác có tính hủy diệt; hướng dẫn các thuyền trưởng ghi nhật ký khai thác cho mỗi chuyến đi biển; đặc biệt, yêu cầu thuyền trưởng các tàu cá ký cam kết không khai thác trái phép ở các vùng biển nước ngoài và hướng dẫn các ngư dân cung cấp thông tin về những tàu thuyền khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm, các tàu cá nước ngoài đánh cá trái phép trong vùng biển Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến của dich dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đoàn công tác đã tuyên truyền, yêu cầu ngư dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi xuất/nhập cảng cá, bến cá và khi hoạt động giao thương trên biển.

Trong suốt quá trình tuần tra, tiếp cận, kiểm tra, xử lý các vụ việc, các đoàn công tác đã chụp ảnh, ghi hình, thu thập dữ liệu đầy đủ làm bằng chứng phục vụ công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thủy sản và các công tác truyền thông, tuyên truyền sau này. Đồng thời các thành viên của Đoàn công tác đều thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc xuất hiện thường xuyên trên biển của lực lượng Kiểm ngư đã động viên hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển, ổn định sản xuất, góp phần khôi phục kinh tế nghề cá, ngăn chặn khai thác IUU; đồng thời góp phần ngăn chặn nguy cơ nhập cảnh trái phép qua đường biển bằng tàu cá từ nước ngoài, đảm bảo trật tự an ninh, an toàn và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nam Cận - Tiến Dũng (Cục Kiểm ngư)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác