Hy vọng về vắc-xin mới cho cá da trơn (12-12-2017)

Đại học Auburn hiện đang phát triển một loại vắc-xin mới để bảo vệ cá da trơn khỏi bệnh Columnaris.
Hy vọng về vắc-xin mới cho cá da trơn
Ảnh minh họa

Columnaris là một trong những bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản hiện nay - ảnh hưởng đến nhiều loài cá nước ngọt và gây thiệt hại hàng triệu đô la hàng năm cho ngành công nghiệp cá da trơn.

Vắc-xin mới, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, đang được phát triển và được cấp bằng sáng chế bởi tiến sĩ Cova Arias, Giáo sư của Trường Thủy sản, Nuôi trồng Thuỷ sản và Khoa học Thủy sản của Đại học Auburn, người tuyên bố nó đã vượt trội so với loại vắc-xin duy nhất chống lại bệnh hiện đang có trên thị trường – trong các thử nghiệm đối với cá rô phi và cá da trơn, vắc-xin đã làm tăng tỉ lệ sống tương ứng là 66% và 17%.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Auburn hiện đang sử dụng khoản viện trợ 321.000 USD của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA để thử nghiệm vắc-xin, sử dụng các vi khuẩn có nguồn gốc từ dòng virut có độc lực cao.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, vắc-xin thử nghiệm đã vượt trội so với vắc-xin hiện đang có mặt trên thị trường.

Arias cho biết: “Tại thời điểm này trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi cần dữ liệu trên một quy mô lớn hơn để thành công trong việc thương mại hoá vắc-xin. Chúng tôi sẽ sử dụng khoản trợ cấp gần đây nhất để lấp đầy khoảng trống thông tin của chúng tôi”.

Ảnh hưởng toàn cầu

Arias cho biết: Bệnh Columnaris, gây ra bởi vi khuẩn Flavobacterium columnare, ảnh hưởng đến một số loài nước ấm.

Bà cho biết: “Nếu bạn đã từng có một con cá vàng bị chết, có lẽ nó đã chết vì căn bệnh này. Nó ảnh hưởng đến các loài cá cảnh, cá da trơn, cá rô phi và cá hồi, và nó phổ biến trên toàn thế giới”.

Đối với người nuôi cá da trơn, bệnh cá có thể gây thiệt hại về kinh tế, và vi khuẩn columnaris là một trong ba loại mầm bệnh chính.

Arias cho biết: “Trong một vài năm, columnaris là vấn đề dịch bệnh số 1 trong sản xuất cá da trơn, và trong những năm khác, đó là vấn đề số 2, tùy thuộc vào trang trại cá nhân và mùa. Ở các trại giống, bệnh có thể giết chết 90 đến 100% số cá. Khi cá ốm và chống lại mầm bệnh, chúng sẽ không ăn đúng cách, vì vậy một loại vắc-xin hiệu quả có thể làm tăng khả năng sống sót và tăng trưởng của cá”.

Mục tiêu đầu tiên của nghiên cứu được tài trợ là xác định các phương pháp tốt nhất để quản lý và lưu trữ vắc-xin.

Arias cho biết: “Phương pháp của chúng tôi bây giờ được thực hiện bằng việc tắm hoặc ngâm cá, và điều đó rất dễ làm khi cá nhỏ và được chuyển từ trại sản xuất giống sang các trang trại. Nhưng phương pháp chủng ngừa tốt nhất là chờ cho đến khi cá trưởng thành và sau đó tăng cường sức đề kháng cho chúng vài tháng trước khi bệnh xuất hiện”.

Bà nói tiếp: “Chúng tôi biết đỉnh cao của bệnh columnaris từ giữa đến cuối mùa xuân và sau đó là vào đầu mùa thu, vì vậy lý tưởng, bạn có thể cho cá cá tăng sức đề kháng vài tháng trước khi nhiệt độ tăng. Cách tốt nhất để làm điều đó là thêm vắc-xin vào thức ăn."

Lưu trữ vắc-xin cũng là một lĩnh vực quan trọng

Arias cho biết: “Vắc-xin thương mại hiện đang có sẵn là một vắc-xin sống được biến đổi phải được bảo quản lạnh. Chúng tôi đã phát triển một số giải pháp lưu trữ, dựa vào dữ liệu, sẽ cho phép chúng tôi lưu giữ vắc-xin ở nhiệt độ phòng”.

 Điều này sẽ giúp làm cho vắc-xin hiệu quả hơn và sẵn có cho người nuôi cá.

Thử nghiệm thực địa

 Mục tiêu tiếp theo là đưa vắc-xin vào thực địa và thực hiện các thí nghiệm được kiểm soát trong các ao nuôi.

 Arias cho biết: “Chúng tôi lấy cá từ các bể có dung tích 10 đến 20 gallon trong phòng thí nghiệm lên một ao đất có diện tích bằng 1/10 mẫu Anh. Vẫn còn những điều kiện kiểm soát tương đối, nhưng chúng tôi sẽ so sánh giữa loại vắc-xin của chúng tôi với vắc-xin thương mại”.

Bà cho biết: Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm đang tiếp tục thực hiện trong năm nay và sẽ được đưa vào thử nghiệm thực địa vào năm 2019.

Arias cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành các nghiên cứu về an toàn trên vắc-xin, và chúng tôi biết nó an toàn và ổn định. Chúng tôi đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của USDA, nhưng chúng tôi vẫn phải chứng minh nó hiệu quả trong các điều kiện thực địa. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh công thức và hiệu quả của loại vắc-xin này”.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác