New Zealand - Các nhà nghiên cứu đã cho sinh sản thành công cá tuyết xanh. (16-05-2017)

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã cho sinh sản thành công cá tuyết xanh. Đây là một sự kiện quan trọng để hỗ trợ cho nghề nuôi trồng thủy sản mới ở New Zealand phát triển.
New Zealand - Các nhà nghiên cứu đã cho sinh sản thành công cá tuyết xanh.
Cá tuyết xanh (Nguồn: Wikipedia)

Hợp tác cùng với công ty Ngāi Tahu Seafood Ltd, nhóm Kỹ thuật Hải sản thuộc tổ chức Nghiên cứu Thực vật và Thực phẩm ở Nelson đang nghiên cứu làm thế nào để cho sinh sản các loài cá bản địa khác nhau trong điều kiện nuôi nhốt, xây dựng những kiến thức về các điều kiện thích hợp để các loài cá sinh sản tốt.

Lần đầu tiên, họ đã cho sinh sản và nuôi cá tuyết xanh đến giai đoạn cá giống. Hiện New Zealand có thể cân nhắc những cơ hội tiềm năng đối với loài cá thực phẩm có giá trị này, như nuôi thương phẩm thâm canh hoặc bổ sung cho quần đàn ở địa phương do áp lực khai thác.

Giám đốc điều hành của Ngāi Tahu Seafood, Joseph Thomas, cho biết kết quả của chương trình này có thể mang lại lợi ích thực tế về thương mại cũng như bảo vệ cho ngành hải sản.

Joseph cho biết:“Bằng cách nâng cao hiểu biết của chúng ta về sinh sản cá tuyết xanh, chúng ta có thể xác định những cách để bổ sung và củng cố trữ lượng đánh bắt. Điều này sẽ có một ảnh hưởng tích cực đến thói quen, giải trí và thương mại hiện có. Nó sẽ giúp chúng ta duy trì sự lành mạnh của nghề cá”.

Trong khoảng 2.000 con cá mới nở được nuôi thì hầu hết hiện đã đạt chiều dài 5 - 7 cm. Những con cá bố mẹ là cá ngoài tự nhiên ở Marlborough Sounds.

Nhóm Kỹ thuật Hải sản đang nghiên cứu cá bố mẹ và cá mới nở để xác định phản ứng của chúng đối với mật độ thả nuôi, cấu trúc quần đàn, ánh sáng, nhiệt độ nước và các nguồn thức ăn khác nhau nhằm phát triển quy trình tốt nhất để nuôi cá tại trại cá giống mới của tổ chức Nghiên cứu Thực phẩm và Thực vật ở Nelson.

“Mỗi loài cá đều có những nhu cầu khác nhau để có sức khỏe tốt nhất cho sinh sản và nuôi trứng cho đến giai đoạn cá nhỏ. Chúng tôi muốn những con cá khỏe mạnh có cơ hội sống sót tốt nhất nếu được nuôi trong hồ hoặc trên biển”, Alistair Jerrett, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

“Bằng cách hiểu biết về sinh học của cá bố mẹ, chúng ta có thể đảm bảo việc cung cấp thức ăn và môi trường cho chúng là tối ưu cho mục đích sinh sản. Trứng đã thụ tinh và ấu trùng được theo dõi cẩn thận trong điều kiện có kiểm soát khi chúng được di dời qua một dãy các bể để nuôi cho đến giai đoạn con non”.

“Có được quần đàn các con cá tuyết xanh nhỏ đầu tiên là một sự phát triển thú vị và cho thấy triển vọng tốt của việc nuôi cá tuyết xanh vì mục đích nuôi trồng thủy sản hoặc tái tạo quần đàn. Bước tiếp theo là tìm ra cách tốt nhất để mở rộng quy mô trại giống thành một trại giống thương mại”.

Nghiên cứu này đã được tiến hành cùng với sự hợp tác của Ngāi Tahu Seafood, một tổ chức thuộc sở hữu của Iwi chuyên về thu hoạch và chế biến tôm hùm đá, động vật thân mềm và cá.

Cá tuyết xanh là một loài quan trọng đối với New Zealand, có ý nghĩa văn hóa và kinh tế. Cá được đánh bắt cho cả mục đích giải trí và thương mại, chủ yếu vào mùa đông ở quanh Nam New Zealand và Quần đảo Chatham. Mặc dù các quần thể nhỏ cũng được tìm thấy ở Marlborough Sounds và eo biển Cook.

New Zealand quản lý quần thể các loài cá bằng Hệ thống Quản lý Hạn ngạch, cho phép khai thác khoảng 2.000 tấn cá tuyết xanh mỗi năm. Hầu hết sản phẩm này được tiêu thụ nội địa, mặc dù New Zealand cũng xuất khẩu 29 tấn cá tuyết xanh mỗi năm với giá trị 650.000 USD, chủ yếu là cá đông lạnh hoặc phi lê cho thị trường Châu Á.

Anh Chi (Theo Plant & Food Research)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác