PNA, WWF triển khai ứng dụng “quan sát báo cáo” điện tử (09-05-2017)

Theo một thông cáo báo chí từ các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA) và Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế WWF, việc quản lý thời gian thực hoặc gần thời gian thực đối với nghề đánh bắt cá ngừ đại dương bằng lưới vây tại Thái Bình Dương hiện nay có thể được thực hiện lần đầu tiên trong lịch sử.
PNA, WWF triển khai ứng dụng “quan sát báo cáo” điện tử
Ảnh minh họa

Hai cơ quan này đang rất vui mừng trước sự ra đời của các công cụ báo cáo điện tử quan sát - thông qua ứng dụng Observer eReporting - làm giảm sự đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU) và thúc đẩy sự minh bạch và sự truy xuất nguồn gốc chuỗi cung cấp đối với cá ngừ Tây và Trung Thái Bình Dương.

Một phân tích năm 2016 do Cơ quan Nghề cá Thái Bình Dương (FFA) đưa ra cho thấy rằng việc không báo cáo, báo cáo sai lệch và chưa báo cáo chiếm tỷ lệ lớn nhất trong đánh bắt IUU, dẫn tới thiệt hại 600 triệu USD cho khu vực.

Bubba Cook, người quản lý chương trình cá ngừ Tây và Trung Thái Bình Dương của WWF, cho biết: “Tính minh bạch và sự truy xuất nguồn gốc là rất quan trọng đối với việc quản lý nghề cá tốt và công nghệ này là một bước tiến quan trọng chống lại tình trạng IUU và bảo đảm nghề cá bền vững. Cho đến nay, các nhà quan sát thủy sản Thái Bình Dương chỉ có bút và giấy để ghi lại dữ liệu. Sáng kiến ​​này sẽ là chất xúc tác cho việc mở rộng các loại công nghệ này trong khu vực, được thiết kế đặc biệt để giải quyết những thách thức ngày càng tăng của tình trạng đánh bắt IUU”.

Một khi công nghệ này trở nên chuẩn mực và phổ biến rộng rãi trong khu vực, nó sẽ cắt giảm tình trạng đánh bắt IUU xuống mức không đáng kể khi được sử dụng có hiệu quả với các công nghệ giám sát, kiểm soát và theo dõi khác hiện có và đang nổi lên.

Từ năm 2015, WWF đã hỗ trợ việc thử nghiệm và triển khai ứng dụng eSporter Observer được phát triển bởi Hệ thống Quản lý Thông tin Thuỷ sản Tổng hợp (iFIMS) vào một nền tảng phần cứng ổn định. PNA, một cơ quan quản lý tiểu vùng quản lý nghề đánh bắt cá ngừ đại dương bằng lưới vây bền vững lớn nhất thế giới, là cơ quan đầu tiên trong khu vực áp dụng công nghệ này như là một phần của chương trình quan sát nghề cá của mình.

Sáng kiến ​​này đưa các máy tính bảng và các thiết bị truyền thông cá nhân (PCDs) vệ tinh Rock7 vào tay các cơ quan quản lý thủy sản, để họ có thể theo dõi tốt hơn sản lượng đánh bắt cá ngừ và lần lượt xác minh và xác nhận các dữ liệu về khai thác và các yêu cầu về quy định như ngày tàu được phân bổ khai thác.

PNA duy trì 100% phạm vi quan sát đối với tất cả các hoạt động khai thác cá ngừ bằng lưới vây và với sự hỗ trợ của WWF, cơ quan quan sát PNA có 100% thông tin điện tử truyền thông PCD cho các nhà quan sát của mình, với mục đích các nhà quan sát thực hiện báo cáo điện tử 100% qua các máy tính bảng kết hợp với PCD vào cuối năm 2018.

Ông Maurice Brownjohn, Giám đốc thương mại của PNA, cho biết: “Quá trình chuyển đổi sang báo cáo điện tử hoàn toàn từ nhật ký của tàu đến các báo cáo của quan sát viên đến kiểm tra tại cảng, là bước đi hợp lý hướng tới việc xác minh và xác nhận tính hợp lệ của chuỗi cung ứng của chúng tôi trong thời gian thực”.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác