Phát triển loại thức ăn mới từ đậu tương cho cá ngừ vây xanh (20-04-2017)

Một loại thức ăn mới được làm từ đậu tương được sản xuất cho cá ngừ vây xanh đã được thử nghiệm thành công trong một dự án do Hiệp hội đậu tương Illinois và Ichthus Unlimited đứng đầu.
Phát triển loại thức ăn mới từ đậu tương cho cá ngừ vây xanh
Ảnh minh họa

Ông Alejandro Buentello thuộc Ichthus Unlimited đã trình bày các kết quả thử nghiệm tại Hội nghị Nuôi trồng thủy sản ở Ensenada, Mexico vào tháng trước.

Buentello cho biết: “Các kết quả nghiên cứu thành công sẽ giúp đảm bảo sự bền vững của ngành nuôi cá ngừ và có thể trở thành nền tảng giúp phát triển các loại thức ăn sản xuất thương mại cho cá ngừ. Việc nuôi cá ngừ theo chu trình khép kín, từ cá giống đến thu hoạch, kết hợp với các thức ăn bền vững, là cơ hội tốt nhất giúp chúng ta ngăn chặn sự suy giảm nguồn cung cá ngừ hoang dã trong khi đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới về loài cá này”.

Nghiên cứu đã thử nghiệm một số thức ăn có nguồn gốc từ đậu tương với ấu trùng cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương ở Tây Ban Nha và cá ngừ vây vàng con ở các trang trại nuôi trên đất liền ở Panama. Sau đợt thử nghiệm ban đầu, một công thức thức ăn nuôi trồng thủy sản mới đã được phát triển thành công trong giai đoạn thứ hai của thử nghiệm với cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương nuôi ở các bãi nuôi ngoài khơi bờ biển tây bắc Mexico. Loại thức ăn mới này có lượng bột cá và dầu cá thấp hơn 10 lần so với thức ăn thông thường dùng cho cá ngừ vây xanh và giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn của cá ngừ xuống còn 4:1.

Mark Albertson thuộc Hiệp hội đậu tương Illinois cho biết loại thức ăn mới là một bước đột phá về công nghệ giúp tăng tính bền vững của ngành nuôi cá ngừ, ngành thường đòi hỏi một số lượng lớn các loại cá mồi như cá mòi hoặc cá cơm được sử dụng trong các loại thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Albertson cho biết: “Bước đột phá này là một bước tiến quan trọng đối với việc nuôi cá ngừ theo chu trình khép kín, làm giảm áp lực đối với quần thể cá ngừ hoang dã đang bị đe doạ. Chúng tôi nhận thấy nghiên cứu này tiếp tục vừa giúp người nuôi cá ngừ không bị phụ thuộc vào nguồn cá mồi đánh bắt tự nhiên, vừa mở ra cánh cửa cho nuôi cá ngừ bền vững”.

Một khía cạnh mới khác của loại thức ăn này là thức ăn nổi, điều này cho phép người nuôi theo dõi thức ăn tốt hơn và lấy ra nếu cá không ăn. Hơn nữa, thức ăn có lượng dinh dưỡng cao, đòi hỏi lượng thức ăn ít hơn, và được cho là có hiệu quả kinh tế gần như gấp đôi so với các loại cá mồi.

Albertson cho biết: “Loại thức ăn mới cũng tốt hơn đáng kể cho môi trường, do thức ăn nổi. Và cá ngừ thích ăn loại thức ăn này và thức ăn được làm từ các nguyên liệu bền vững, có thể tái tạo”.

HNN (Theo seafoodsourse)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác