Nghiên cứu giảm rủi ro của việc sử dụng probiotics trong nuôi tôm (11-12-2019)

Một công cụ để “giảm thiểu rủi ro sức khỏe môi trường và nghề nghiệp liên quan đến việc sử dụng probiotic trong nuôi tôm”, đang được phát triển bởi các chuyên gia tại Đại học Stirling phối hợp với ngành tôm, chính phủ và các nhà khoa học từ Bangladesh.
Nghiên cứu giảm rủi ro của việc sử dụng probiotics trong nuôi tôm
Ảnh minh họa

Probiotics là các vi sinh vật, chủ yếu là vi khuẩn, có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho tôm và cá khi ăn hoặc thêm vào nước. Nhóm liên ngành, do Viện Nuôi trồng thủy sản (IoA) của Stirling dẫn đầu đang tung ra công cụ dựa trên máy tính ở Bangladesh, quốc gia hiện đang có nhu cầu sử dụng probiotics tăng cường trong việc nuôi tôm và nuôi cá. Các nhà khoa học tin rằng việc triển khai rộng hơn trong tương lai có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia khác. Một phái đoàn từ quốc gia Nam Á này hiện đang đến thăm trường đại học để hoàn thiện việc ra mắt công cụ này.

Nghiên cứu viên chính, Tiến sĩ Francis Murray cho biết: Có khoảng 250.000 người nuôi tôm ở Bangladesh, chủ yếu là người nuôi tôm quy mô nhỏ. Một số người nuôi tôm và chủ sở hữu trại giống đang bắt đầu sử dụng probiotics làm thuốc dự phòng để ngăn chặn dịch bệnh và quản lý chất lượng nước. Do việc nuôi tôm thâm canh thời gian gần đây, hầu hết probiotics được người nuôi tôm Bangladesh sử dụng được nhập khẩu từ Ấn Độ và các nước khác trên thế giới. Thực tiễn sản xuất và chất lượng sản phẩm rất khác nhau, với nhiều sản phẩm có hiệu quả hạn chế được áp dụng trong các điều kiện nuôi khác nhau. Nghiên cứu của chúng tôi cũng xác định các rủi ro tiềm ẩn đối với môi trường và người nuôi tôm và việc tiếp thị các sản phẩm này là lành tính có thể gây hiểu nhầm.

Công cụ này sử dụng nhiều chỉ số khác nhau để phân biệt rủi ro với các sản phẩm chất lượng cao hơn, thông báo cho người nuôi tôm và cho phép các cơ quan quản lý tập trung các nguồn lực hạn chế khi cần thiết nhất. Các chỉ số này dựa trên thông tin nhãn sản phẩm và nghiên cứu trên web được lựa chọn vì mối tương quan với một loạt các yếu tố rủi ro, được xác định trong quá trình phân tích tại phòng thí nghiệm các mẫu sản phẩm từ Bangladesh và Ấn Độ.

Trong trường hợp không có vắc-xin thương mại hiệu quả, quản lý dịch bệnh là một thách thức cơ bản đối với người nuôi tôm trong bối cảnh một đại dịch mới xảy ra do mầm bệnh vi khuẩn gây ra. Trong khi kháng sinh thường được sử dụng để điều trị bệnh, các phương pháp dự phòng thay thế - chẳng hạn như probiotics - nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh và giữ cho tôm khỏe mạnh. Vì probiotics có thể làm giảm yêu cầu về kháng sinh, nên phương pháp phòng ngừa cũng giúp khắc phục tình trạng kháng kháng sinh.

Công cụ này hoạt động trên hệ thống như “ánh sáng đèn giao thông”, chỉ ra nơi các sản phẩm nổi bật trên thang đo hiệu quả và độ an toàn dự kiến, với đèn xanh cho các sản phẩm chất lượng tốt hơn. Nhóm Stirling hy vọng công cụ của họ sẽ tạo điều kiện cho việc đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu để đảm bảo chất lượng và cho phép các nhà nhập khẩu và nhà phân phối tự điều chỉnh. Một đối tác quan trọng trong nghiên cứu này là Hiệp hội các công ty sản phẩm thủy sản Bangladesh, đại diện cho các nhà phân phối, nhà nhập khẩu probiotics lớn trong nước.

Tiến sĩ Desbois cho biết: Người tiêu dùng ở Anh mua tôm từ Ấn Độ và Bangladesh, và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không gây nguy hiểm cho người nuôi tôm. Chúng tôi tin rằng công cụ của chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm probiotics nuôi trồng thủy sản an toàn, hiệu quả ở Bangladesh và xa hơn, cũng như giúp giảm thiểu mối đe dọa kháng kháng sinh toàn cầu. Việc thực hiện thành công sẽ được thực hiện thông qua quan hệ đối tác với các bên liên quan chính, bao gồm Chính phủ Bangladesh, cơ quan quản lý và các tổ chức phi chính phủ đại diện cho lợi ích của nông dân.

Dự án Pedigree thực hiện theo sau các dự án thương mại nuôi trồng thủy sản đạo đức bền vững IoA (2009-13) và IMAQulation (2006-19). Các dự án này đã làm việc với 400 người nuôi tôm và cá ở Bangladesh, 212 ở Ấn Độ và 200 ở Kenya, cũng như các nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm thủy sản.

Đầu tháng này, có thông báo rằng IoA sẽ nhận được danh hiệu học thuật danh giá nhất Vương quốc Anh - Giải thưởng kỷ niệm của Nữ hoàng Anh. Giải thưởng công nhận công trình tiên phong của Viện trong nuôi trồng thủy sản - lĩnh vực sản xuất thực phẩm phát triển nhanh nhất thế giới - trong nỗ lực giải quyết nạn đói toàn cầu.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác