Nghiên cứu cho thấy kinh tế đại dương có thể củng cố an ninh lương thực toàn cầu (29-11-2019)

Nghiên cứu mới từ Hội đồng cấp cao về kinh tế đại dương bền vững kết luận rằng đại dương có thể cung cấp thực phẩm nhiều gấp sáu lần so với hiện nay bằng cách áp dụng các cải tiến và các phương thức quản lý tốt hơn.
Nghiên cứu cho thấy kinh tế đại dương có thể củng cố an ninh lương thực toàn cầu
Ảnh minh họa

Một bài báo khoa học mới được viết cho Hội đồng cấp cao về Kinh tế Đại dương bền vững cho thấy, với sự quản lý tốt hơn và đổi mới công nghệ, đại dương có thể cung cấp lượng thực phẩm nhiều hơn sáu lần so với hiện nay. Theo ước tính từ FAO, con người sẽ cần hơn 2/3 protein động vật để nuôi sống dân số toàn cầu trong tương lai. Bài báo đã được xuất bản tại Hội nghị chuyên đề quốc tế FAO về tính bền vững nghề cá tổ chức ở Rome.

Christopher Costello, tác giả chính của bài báo và đại diện Nhóm chuyên gia của Hội đồng cấp cao, cho biết đại dương có tiềm năng lớn, chưa được khai thác để giúp nuôi sống thế giới trong những thập kỷ tới và tài nguyên này gây tác động môi trường thấp hơn nhiều so với các nguồn thực phẩm khác. Tuy nhiên, sức khỏe đại dương và sự giàu có của đại dương luôn song hành với nhau. Nếu chúng ta tạo ra những thay đổi nhanh chóng và sâu rộng trong cách thức chúng ta quản lý các ngành dựa vào đại dương trong khi nuôi dưỡng sức khỏe của hệ sinh thái, chúng ta có thể tăng cường an ninh lương thực lâu dài và tạo sinh kế cho hàng triệu người.

Báo cáo “Tương lai của thực phẩm từ biển", được một nhóm các nhà khoa học soạn thảo xem xét tình trạng hiện tại và tiềm năng sản xuất thực phẩm từ đại dương. Người ta thấy rằng đại dương có vị trí độc đáo để góp phần đảm bảo an ninh lương thực do tính chất dinh dưỡng cao của hải sản, thực phẩm chứa các vitamin, khoáng chất, axit béo omega-3 chuỗi dài và các chất dinh dưỡng khác không có trong protein từ thực vật hoặc động vật trên cạn. Với các cải tiến, nghề đánh bắt có thể sản xuất nhiều hơn 20% so với hiện nay và cao hơn tới 40% so với sản lượng đánh bắt dự báo trong tương lai. Tuy nhiên, lợi ích tiềm năng lớn nhất cho sản xuất thực phẩm nằm ở việc mở rộng bền vững nuôi trồng thủy sản biển (nuôi biển).

Việc thúc đẩy sản xuất các loài thủy sản, chẳng hạn như rong biển và vẹm, không dựa vào các nguồn thức ăn trực tiếp có thể góp phần cung cấp thực phẩm toàn cầu trong khi cải thiện chất lượng nước, tạo môi trường sống cho nghề cá tự nhiên và góp phần phục hồi bờ biển. Các loài nuôi trồng thủy sản được nuôi bằng bột cá và dầu cá có nguồn gốc từ nghề đánh bắt, như cá và động vật giáp xác, cũng có thể đóng góp đáng kể vào việc cung cấp protein trong tương lai, nhưng chỉ khi ngành tập trung vào việc tìm các loại thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế và giảm thiểu tác động môi trường.

Ông Manuel Barange, Giám đốc Bộ phận Tài nguyên và Chính sách Nuôi trồng Thủy sản của FAO và là người tham gia Mạng lưới Tư vấn Cấp cao, cho biết: Để thực hiện khát vọng tạo ra một thế giới an toàn hơn, thịnh vượng và đảm bảo an ninh lương thực, cộng đồng toàn cầu phải hợp tác để chấm dứt đánh bắt cá quá mức, cải thiện quản lý nghề cá toàn cầu và ưu tiên các phương pháp nuôi trồng thủy sản có tác động thấp. Điều này sẽ củng cố an ninh lương thực và giúp xóa đói, điểm quan trọng để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Bài viết xác định các rào cản chính để tăng sản lượng thực phẩm từ đại dương, bao gồm các vấn đề chính về môi trường, kinh tế và các quy định, và đề xuất một bộ hành động thực tế để khắc phục các rào cản này. Báo cáo cũng cung cấp một khuôn khổ mà các nhà lãnh đạo và các nhà khoa học có thể sử dụng để thông báo việc ra quyết định và thực thi chính sách theo bối cảnh khu vực hoặc địa phương. Quan trọng, bài báo nhấn mạnh rằng sản xuất nhiều thực phẩm từ biển sẽ không chỉ phụ thuộc vào các hành động và cải cách trong ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản, mà còn là hành động toàn cầu để giải quyết biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và ô nhiễm và cải thiện công tác quản trị đại dương.

Tổng thống Kenyatta của Kenya, một thành viên của Hội đồng cấp cao, cho biết: Thức ăn từ đại dương có giá trị kinh tế và xã hội lớn đối với Kenya và phần còn lại của châu Phi. Hàng triệu người ở Kenya và trên khắp châu Phi phụ thuộc vào đại dương, nơi tạo nguồn thu nhập, công việc, thực phẩm, protein và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng của đại dương để cung cấp thực phẩm cho tương lai là việc không một quốc gia riêng lẻ nào có thể làm được. Nó đòi hỏi một tầm nhìn toàn cầu thống nhất, tập trung vào sự bền vững, hành động đa phương và đầu tư đáng kể để hỗ trợ các quốc gia trong nỗ lực bảo đảm việc làm, thực phẩm và dinh dưỡng cho hàng tỷ người.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác