Nghiên cứu phản ứng của cá tráp biển đối với ký sinh trùng (09-04-2019)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nuôi trồng thủy sản Torre de la Sal (IATS) đã nghiên cứu phản ứng trong hệ phiên mã của cá tráp biển (Sparus aurata) chống lại một loại ký sinh trùng trong mang. Nghiên cứu này có thể sử dụng để phát triển các phương pháp mới chống lại các loại ký sinh trùng này.
Nghiên cứu phản ứng của cá tráp biển đối với ký sinh trùng
Ảnh minh họa

Giun đơn bội là ký sinh trùng ở da và mang cá, và trong số đó, loài Sparicotyle chrysophrii được tìm thấy trong mang của cá tráp biển, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng đối với nuôi trồng thủy sản Địa Trung Hải, vì chúng gây thiếu máu, giảm trọng lượng, thiếu oxy và thủy sản bị nhiễm ký sinh trùng có thể chết.

Theo báo cáo của Hội đồng nghiên cứu khoa học cấp cao (CSIC), hiện tại, không có biện pháp phòng ngừa hoặc chữa trị chống lại căn bệnh này.

Carla Piazzon, nhà nghiên cứu tại IATS giải thích: “Mục tiêu của chúng tôi là nghiên cứu phản ứng của cá tráp biển trước những ký sinh trùng này, cả trong mang, nơi ký sinh trùng sinh sống và trong môi trường hệ thống. Chúng tôi quan sát sự có mặt của ký sinh trùng ảnh hưởng đến sự sao chép gien trong mang, lá lách và gan của cá chẽm bị nhiễm bệnh bằng các kỹ thuật phân tích hàng loạt”.

Các nhà nghiên cứu CSIC đã sử dụng các kỹ thuật giải trình tự để xác định tổng cộng 2.581 gien được biểu hiện khác nhau ở những con cá bị nhiễm bệnh và cá khỏe mạnh được sử dụng để so sánh.

Ông Ariadna Sitjà-Bobadilla, nhà nghiên cứu CSIC cho biết thêm: “Nghiên cứu so sánh các gien, được biểu hiện khác biệt trong mang, lá lách và gan của cá tráp biển, đã cho thấy phản ứng mạnh mẽ đối với ký sinh trùng cả trong mang và ở cấp độ hệ thống. Cá bị nhiễm ký sinh trùng đã phát triển các quá trình chết tế bào, viêm và tăng sinh tế bào trong mang, cũng như sự ức chế chết tế bào, sự tự thực bào, kích hoạt tiểu cầu và chứng viêm ở lách. Chúng tôi cũng quan sát thấy biểu hiện của các gien liên quan đến phản ứng với thiếu oxy đã giảm đáng kể ở cả mang và lá lách”.

Piazzon chỉ ra rằng có một phản ứng chung của cá bị nhiễm ký sinh trùng, bao gồm việc chống lại tình trạng thiếu oxy do mang bị ảnh hưởng và tập trung năng lượng trong các cơ chế bảo vệ và sửa đổi cơ chế trao đổi chất.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả thu được cung cấp dữ liệu quan trọng cho nghiên cứu trong tương lai để giảm thiểu ảnh hưởng của các bệnh do ký sinh trùng ở cá gây ra.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác