Đại dương nóng lên ảnh hưởng đến năng suất thủy sản trên toàn thế giới (12-03-2019)

Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá mức độ ấm lên của các vùng biển có thể ảnh hưởng đến năng suất thủy sản trên toàn thế giới như thế nào, vì biến đổi khí hậu đang bắt đầu phá vỡ các hệ thống liên kết phức tạp, làm nền tảng cho nguồn thực phẩm chính này.
Đại dương nóng lên ảnh hưởng đến năng suất thủy sản trên toàn thế giới
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về mức độ phong phú trong lịch sử của 124 loài ở 38 khu vực, đại diện cho một phần ba sản lượng đánh bắt toàn cầu được báo cáo. Sau đó, họ so sánh dữ liệu này với các ghi chép về nhiệt độ đại dương và thấy rằng 8% các quần thể thủy sản bị tác động tiêu cực đáng kể bởi sự ấm lên, trong khi 4% hưởng tác động tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung, tác động tiêu cực lớn hơn.

Christopher Free, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi các quần thể thủy sản trên khắp thế giới bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự ấm lên và trong số những quần thể chúng tôi nghiên cứu, các quần thể chịu tác động tiêu cực vượt xa những quần thể được tác động tích cực”.

Theo nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Khoa học, các loài trong cùng khu vực có xu hướng phản ứng theo những cách tương tự. Các loài thủy sản trong cùng một họ cũng cho thấy sự tương đồng trong cách chúng phản ứng với những thay đổi.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các loài liên quan sẽ có những đặc điểm và vòng đời tương tự, mang lại cho chúng những điểm mạnh và điểm yếu tương tự.

Khi kiểm tra nguồn cung thủy sản đã thay đổi như thế nào từ năm 1930 đến năm 2010, các nhà nghiên cứu đã thấy năng suất sụt giảm mạnh ở vùng biển Nhật Bản, Biển Bắc, Vùng duyên hải Iberia, Vùng sinh thái Kuroshio và Vùng Celtic-Biscay.

Mặt khác, nguồn cung tăng nhiều nhất ở khu vực Labrador-Newfoundland, Biển Baltic, Ấn Độ Dương và Đông Bắc Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng mặc dù những thay đổi trong năng suất thủy sản cho đến nay là nhỏ, nhưng có sự khác biệt lớn trong khu vực. Ví dụ, Đông Á đã chứng kiến ​​một số sự suy giảm năng suất lớn nhất do các vùng biển ấm lên, với năng suất thủy sản giảm từ 15 đến 35%.

Ông nói thêm: “Điều này có nghĩa là nguồn cung thủy sản làm thực phẩm ít hơn 15 đến 35% và việc làm trong một khu vực có dân số phát triển nhanh nhất trên thế giới cũng bị ảnh hưởng. Việc giảm thiểu các tác động của chênh lệch khu vực sẽ là một thách thức lớn trong tương lai”.

Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tính toán các tác động của biến đổi khí hậu trong quản lý nghề cá. Điều này có nghĩa là đưa ra các công cụ mới để đánh giá quy mô của các quần thể thủy sản, các chiến lược mới để thiết lập giới hạn đánh bắt, xem xét thay đổi năng suất và các thỏa thuận mới để chia sẻ đánh bắt giữa các vùng chịu tác động tiêu cực và tích cực.

Bên cạnh đó, ngăn chặn đánh bắt quá mức sẽ là một phần quan trọng trong việc giải quyết mối đe dọa mà biến đổi khí hậu gây ra cho các nghề cá của thế giới.

Ông Free nhấn mạnh rằng sự nóng lên của đại dương chỉ là một trong nhiều quá trình ảnh hưởng đến sinh vật biển và các ngành công nghiệp dựa vào nó. Axit hóa đại dương, nồng độ oxy giảm và mất môi trường sống cũng sẽ ảnh hưởng đến sinh vật biển.

Các nhà khoa học cho rằng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về sự thay đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến các quần thể thủy sản và sinh kế của những người sống phụ thuộc vào các quần thể này như thế nào.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác