NOAA công bố danh sách toàn cầu về các nghề cá và rủi ro đối với động vật có vú ở biển (03-04-2018)

Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) đã công bố danh sách đầu tiên về các nghề cá nước ngoài, nêu rõ những rủi ro mà đánh bắt cá thương mại trên khắp thế giới tạo ra đối với động vật có vú ở biển.
NOAA công bố danh sách toàn cầu về các nghề cá và rủi ro đối với động vật có vú ở biển
Ảnh minh họa

Theo một tuyên bố trên trang web NOAA Fisheries: “Danh sách các nghề cá nước ngoài là một mốc quan trọng vì nó cung cấp cho cộng đồng thế giới một quan điểm về sản lượng đánh bắt không mong muốn các loài thú có vú của các nghề cá thương mại”.

“Thêm vào đó, nó cho chúng ta hiểu rõ hơn về tác động của việc đánh bắt không mong muốn động vật có vú ở biển, việc cải tiến các công cụ và phương pháp tiếp cận khoa học để giảm thiểu những tác động đó và thiết lập một mức độ hợp tác quốc tế mới để đạt được các mục tiêu này”.

Danh sách này là một bước tiến tới đáp ứng các yêu cầu cụ thể trong Đạo luật bảo vệ động vật có vú ở biển đối với nguồn cá nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Nó bao gồm gần 4.000 nghề cá trên 135 quốc gia. Những nghề cá này có thời hạn đến năm 2022 để chứng minh rằng các phương pháp mà họ sử dụng để đánh bắt cá, cũng như các loài động vật biển khác như san hô, cua, tôm hùm và các loại động vật có vỏ, cũng không gây nguy hiểm cho động vật có vú ở biển, hoặc các nghề cá này sử dụng các phương pháp tương tự và các biện pháp giảm thiểu như các hoạt động tương tự tại Hoa Kỳ.

Các lưới đánh cá có thể gây ảnh hưởng đến động vật mà ngư dân không có ý định bắt. Các lưới có thể đánh bắt không mong muốn các loài cá heo, hải cẩu và sư tử biển. Ở Mêhicô, một nghề cá đánh bắt cá Totoaba vì bong bóng của nó mang lại giá cao ở các thị trường châu Á đã giết hại nhiều con cá heo nhỏ gọi là vaquita (Phocoena sinus). Có lẽ chỉ còn 12 cá thể trong tự nhiên.

Các đường dây từ bẫy, giỏ và lưới cũng có thể bẫy cả những con vật lớn nhất trong đại dương. Các nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết trong số ước tính còn lại của 451 con cá voi lớn Bắc Đại Tây Dương (Eubalaena glacialis) đều đang trong tình trạng có thiết bị đánh bắt trôi nổi xung quanh hoặc các con cá voi này có những vết sẹo của những lần vướng mắc với thiết bị. Những dây thừng này có thể gây thương tích cho cá voi lớn và các động vật khác, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc làm chúng bị chết. Và việc kéo theo những miếng bánh răng có thể dài hơn cơ thể của cá voi khiến cho các nhà khoa học gọi là dây kéo “kí sinh” có thể cản trở khả năng tìm thức ăn của cá.

Theo quy định năm 2016 yêu cầu đưa ra danh sách, yêu cầu này đã được đưa ra từ một đơn kiến nghị của Trung tâm Đa dạng sinh học và Mạng lưới Phục hồi Đảo Rùa gửi đến Bộ Thương mại năm 2008 để ngăn chặn việc nhập khẩu cá kiếm từ các quốc gia nơi các phương pháp đánh bắt khiến các động vật có vú ở biển và các loài động vật có vú khác gặp nguy hiểm.

Các đánh giá sâu xa về nghề cá, từ các loài mà các nghề cá nhằm mục tiêu đánh bắt, số thuyền và ngư dân liên quan đến dụng cụ đã sử dụng và thông tin đã biết về sản lượng đánh bắt không mong muốn động vật có vú ở biển, cho phép các nhà điều tra NOAA xác định nguy cơ đối với động vật có vú ở biển. Nếu họ cho rằng mối đe dọa đó là tối thiểu, chẳng hạn như với nghề đánh bắt mực ở Inđônêxia, nhóm nghiên cứu đã chỉ định nghề cá này là “miễn trừ”.

Nếu họ tìm thấy rủi ro, như trong khoảng 60% nghề cá mà họ xem xét, họ đã dán nhãn các nghề cá này là “xuất khẩu”. Đến năm 2022, các nghề khai thác xuất khẩu này phải chứng minh rằng họ đang áp dụng các biện pháp phòng ngừa tương tự đối với những nỗ lực đánh bắt tương tự tại Hoa Kỳ - như sử dụng các ngư cụ sửa đổi làm giảm nguy cơ đối với động vật có vú ở biển - để tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Cơ quan Thủy sản NOAA cho biết trên trang web của mình: “Tác động bảo tồn lâu dài của quy tắc nhập khẩu MMPA và việc thành lập Danh sách các nghề cá nước ngoài cho thấy tác động tiềm năng của việc hợp tác về bảo tồn động vật có vú ở biển trên phạm vi toàn cầu - một bước tiến mạnh mẽ trong các nỗ lực để đạt được các nghề cá bền vững”.

HNN (Theo mongabay.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác