Các phương pháp kiểm soát mới có thể giúp bảo vệ các rạn san hô khỏi các loài xâm lấn (03-04-2018)

Theo một nghiên cứu điều tra địa chất mới của Hoa Kỳ (USGS), các nỗ lực kiểm soát như việc loại bỏ các vụ đắm tàu ​​và việc sử dụng chlorine có thể giúp làm dịu những tác động nguy hại của corallimorph, một loại cỏ chân ngỗng xâm lấn trên các rạn san hô có giá trị ở Trung Thái Bình Dương.
Các phương pháp kiểm soát mới có thể giúp bảo vệ các rạn san hô khỏi các loài xâm lấn
Ảnh minh họa

Thierry Work, một nhà khoa học USGS và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Rạn san hô là nơi có sự đa dạng về sinh vật biển, cung cấp các dịch vụ kinh tế và môi trường có giá trị cho hàng triệu người, là lớp đệm bờ biển tránh sự ăn mòn và sóng và có thể đóng vai trò là nguồn tài nguyên cho việc phát triển các loại thuốc mới”.

Corallimorphs, hoặc CM, có thể nhanh chóng lan rộng trong các rạn san hô đã bị suy thoái bởi các rối loạn do môi trường hoặc do con người tạo ra. Tại Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Đảo Palmyra ở Trung Thái Bình Dương, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng CM đang mở rộng và bao phủ các dải san hô nguyên sơ ở một khu vực gần một vụ đắm tàu. Bắt đầu từ năm 2007, các nhà khoa học và đối tác của USGS đã khảo sát rạn san hô nhiễm CM trước và sau khi loại bỏ vụ đắm tàu. Họ phát hiện ra rằng việc loại bỏ các mảnh vụn đã giúp giảm tỷ lệ các khu vực bị nhiễm CM cao từ 21% xuống còn 14%, đánh dấu lần đầu tiên việc loại bỏ các vụ đắm tàu ​​đã cho thấy có lợi cho việc phục hồi rạn san hô từ CM.

Các nhà khoa học sau đó đã đưa ra các phương pháp bổ sung để kiểm soát CM trên quy mô nhỏ. Bằng cách phơi nhiễm CM vào clo, họ phát hiện ra rằng họ có thể tiêu diệt được vi khuẩn từ những ô nhỏ khoảng 100 feet vuông sau vài ngày. Những lô này không có CM trong ít nhất 15 tháng, cho phép các sinh vật bản địa như tảo san hô và san hô nhỏ tái sinh.

Work cho biết: “Việc nhân rộng các phương pháp kiểm soát được kiểm tra trong nghiên cứu của chúng tôi có thể cung cấp hy vọng rằng các corallimorph Palmyra có thể được ngăn chặn hoặc có thể loại bỏ. Kết hợp các phương pháp này với việc loại bỏ các vụ đắm tàu biển có thể giúp kiểm soát các vụ xâm nhập tại các địa điểm khác”.

Các rạn san hô có thể trải qua các giai đoạn chuyển đổi nơi chúng nhanh chóng chuyển từ san hô chiếm ưu thế đến sự đồng đều của các sinh vật khác, điển hình là tảo. Palmyra là một trường hợp ít phổ biến hơn, nơi quá trình chuyển đổi từ san hô đến CM. Các nhà khoa học của USGS đã phát hiện ra sự phá hoại của CM tại vụ đắm tàu ​​Palmyra năm 2007. Khu vực bị ô nhiễm đã tăng gấp ba lần vào năm 2011, khiến cho Cơ quan Dịch vụ Thủy sản và Động vật hoang dã Hoa Kỳ phải loại bỏ các mảnh vỡ vào năm 2013.

HNN (Theo webwire.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác