Việt Nam và Hoa Kỳ ký bản ghi nhớ về tăng cường thực thi pháp luật thủy sản (22-07-2020)

Ngày 22/7/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Cục Phòng chống Ma túy và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ký kết một Bản ghi nhớ (MOU) nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản, quản lý nghề cá và phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).
Việt Nam và Hoa Kỳ ký bản ghi nhớ về tăng cường thực thi pháp luật thủy sản

Đại diện Tổng cục Thủy sản ký kết Bản ghi nhớ là Tổng cục trưởng Trần Đình Luân, và đại diện Cục phòng chống Ma túy và Thực thi Pháp luật Quốc tế là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Daniel J.Kritenbrink. Đây là bản ghi nhớ đầu tiên về tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản được ký giữa Tổng cục Thủy sản với phía Hoa Kỳ.

Nội dung của Bản ghi nhớ tập trung vào xây dựng và triển khai các chương trình kỹ thuật và các dự án hợp tác nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản của Việt Nam trong đấu tranh, phòng chống hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Khai thác IUU), nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật thủy sản Việt Nam về thực thi pháp luật quốc tế, điều tra đánh giá nguồn lợi và các biện pháp kỹ thuật bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Những hỗ trợ kỹ thuật của INL trong khuôn khổ MOU này sẽ giúp tăng cường năng lực cho Tổng cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư thông qua trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất, cũng như thực hiện các dự án và chương trình hỗ trợ kỹ thuật phù hợp. MOU này cũng sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế nhằm đảm bảo duy trì bền vững nguồn lợi sinh vật biển và đấu tranh phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Phát biểu tại buổi lễ Ký kết, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink cho biết: “Hoa Kỳ có bề dày kinh nghiệm trong việc quản lý và thực thi pháp luật thủy sản và sẵn sàng chia sẻ. Chúng tôi mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe dọa bất hợp pháp trên biển”.

Kể từ năm 2015, Hoa Kỳ và Tổng cục Thủy sản đã hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật thủy sản và quản lý nghề cá thông qua các khóa đào tạo kỹ thuật, các chuyến đi học tập, trao đổi kinh nghiệm, và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật khác. Vào tháng 2/2021, INL dự kiến sẽ bàn giao cho Cục Kiểm ngư một Trung tâm huấn luyện tại Chi cục Kiểm ngư vùng 5, Phú Quốc. Trung tâm này sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực cho Cục Kiểm ngư cũng như lực lượng kiểm ngư địa phương tại 28 tỉnh duyên hải của Việt Nam.

Tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân đã thay mặt Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cục Phòng chống Ma túy và Thực thi pháp Luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã dành cho Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời, Tổng cục trưởng cũng cho biết: Thời gian vừa qua, cùng với nhận thức về phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm và tuân thủ các quy định trong quá trình hội nhập quốc tế, được sự quan tâm của các cấp ngành từ trung ương và các địa phương, nghề khai thác thủy sản đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới, việc triển khai nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra là rất cần thiết. Trong đó, việc hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong quản lý nghề cá bền vững và phòng chống hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định là hết sức cần thiết. Với tinh thần hợp tác và hỗ trợ nâng cao năng lực, Tổng cục Thủy sản đã thống nhất với Cục phòng chống Ma túy và Thực thi Pháp luật Quốc tế Hoa Kỳ ký bản ghi nhớ về tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản nhằm hỗ trợ Tổng cục Thủy sản tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản, giải quyết vấn đề khai thác IUU.

Việc ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường năng lực thực thi pháp luật thủy sản là nền tảng quan trọng trong việc tiếp nối các kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là trong công tác phòng chống khai thác IUU.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Tổng cục trưởng Trần Đình Luân thay mặt Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và PTNT chúc mừng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và hy vọng trong thời gian tới, hợp tác trong lĩnh vực thủy sản sẽ được đẩy mạnh, phát triển hơn nữa, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển nghề cá bền vững tại Việt Nam.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác