Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (08-06-2020)

Ngày 1/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp ông Shimizu Akira – Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định. Việt Nam đã xuất khẩu nông sản sang 180 nước với giá trị xuất khẩu hơn 40 tỷ USD. Tuy nhiên, để ngành nông nghiệp phát triển hơn nữa, Việt Nam cần tăng cường năng lực quản lý, trình độ nhân lực chuyên gia, những vấn đề rất cần trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. Nhật Bản có thể hỗ trợ Việt Nam qua các chương trình đào tạo cụ thể cho các cán bộ quản lý nông nghiệp, chuyên gia, các viện, các trường, các cán bộ quản trị trong lĩnh vực nông nghiệp.

Lĩnh vực Hợp tác xã nông nghiệp và Chương trình Mỗi làng một sản phẩm OCOP cũng là lĩnh vực hai bên cần tiếp tục hợp tác. Do Việt Nam có nét tương đồng với Nhật Bản, đó là quy mô hộ sản xuất nhỏ lẻ còn lớn, cần liên kết thành Hợp tác xã. Bên cạnh đó, thế mạnh của từng địa phương cũng phải được phát huy. Việt Nam mong muốn vừa phát triển kinh tế vừa duy trì được bản sắc của từng địa phương. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt thực hiện Chương trình OCOP được hơn hai năm với hơn 1.000 sản phẩm của 63 tỉnh thành. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản, đặc biệt là JICA tiếp tục thúc đẩy thực hiện Chương trình này với tiến độ nhanh hơn và chất lượng hơn.

Về hợp tác thương mại nông sản giữa hai bên, Nhật Bản là quốc gia có 125 triệu dân với thu nhập cao. Việt Nam có thể bổ trợ cho Nhật Bản về các sản phẩm nông sản. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cần những tiến bộ khoa học công nghệ, trang thiết bị hiện đại, vật tư của Nhật Bản. Năm 2019, thương mại nông sản hai nước là hơn 7 tỷ USD. Đây mới chỉ là con số nhỏ so với tiềm năng hai nước.

Các doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang cần các sản phẩm nông sản Việt Nam như thịt gà chín, tôm và cá tra. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hy vọng trong nhiệm kỳ của ông Shimizu Akira, nếu khai thác tốt tiềm năng hợp tác hai bên, kim ngạch thương mại nông sản hai nước có thể tăng gấp đôi. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn thời gian tới hai bên có thể phối hợp xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho từng nhóm ngành hàng, tạo cầu nối cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác.        

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác