Phản đối Trung Quốc ban hành Quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông (28-05-2020)

Theo thông tin từ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam: Trung Quốc đã có thông báo “Quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía Bắc Biển Đông đến 12 vĩ độ Bắc, bao gồm cả một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 01/5/2020 đến ngày 16/8/2020”.
Phản đối Trung Quốc ban hành Quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông
Ảnh minh họa

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam

Trước tình hình đó, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam (Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) đã bày tỏ sự phản đối đối với Quy chế của Trung Quốc. Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam khẳng định: Quy chế này cùng với việc Trung Quốc ngang nhiên công bố thành lập 02 cơ quan hành chính nhằm kiểm soát phi pháp 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của Việt Nam; đồng thời, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi lý này của phía Trung Quốc; khẳng định Quy chế của Trung Quốc là vô giá trị.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam đã kêu gọi ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam tiếp tục ra khơi, bám biển, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong đánh bắt thủy sản; bình tĩnh, tỉnh táo, kiên trì đấu tranh, tránh xung đột để không làm gia tăng căng thẳng trên các ngư trường truyền thống (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ ngư dân khai thác thủy sản  tại các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam

Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam khẳng định: Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý, gây cản trở hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam, vi phạm Luật pháp Quốc tế (trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên). Mặt khác, thời gian gần đây, phía Trung Quốc liên tục gây hấn xua đuổi, đe dọa các tàu cá của Việt Nam đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa; công bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” nhằm kiểm soát phi pháp 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Do đó, Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối các hành động từ phía Trung Quốc – đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, gây ảnh hưởng và cản trở ngư dân Việt Nam tự do đi lại và thực hiện các hoạt động sản xuất, khai thác hải sản trên vùng biển chủ quyền Việt Nam. Hiệp hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với các hành động phi lý của Trung Quốc; tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát trên biển để kịp thời hỗ trợ và bảo vệ ngư dân, giúp ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác