Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tập đoàn Miratorg - Liên bang Nga (05-12-2019)

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiếp đã có buổi tiếp Tập đoàn Miratorg - Liên bang Nga. Tham dự buổi tiếp có ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, lãnh đạo Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ Thực vật và Cục Chăn nuôi.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tập đoàn Miratorg - Liên bang Nga

Tập đoàn Miratorg là đơn vị sản xuất, phân phối và xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm số một của Liên bang Nga và có ảnh hưởng mạnh đến quan hệ thương mại nông lâm thủy sản giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã vượt ngưỡng 40 tỷ USD năm 2018, trong đó có 11 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD với 6 mặt hàng có giá trị xuất khẩu hơn 2 tỷ USD. Nông lâm thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, xuất khẩu vào được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Liên bang Nga là nền kinh tế lớn trên thế giới. Nền nông nghiệp của Liên bang Nga đã có nhiều khởi sắc trong thời gian gần đây. Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Liên bang Nga đã vươn lên nhóm ngành hàng dẫn đầu trong các nhóm hàng xuất khẩu của nước này. Việt Nam rất quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên bang Nga theo đúng tinh thần Đối tác Chiến lược toàn diện đã được lãnh đạo cấp cao hai nước ký kết. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Nông nghiệp giữa hai nước có tính chất bổ trợ lẫn nhau và ít có cạnh tranh trực tiếp, tạo tiền đề cho thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Trong thời gian qua, hai nước đã nỗ lực thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản từ mức 500 triệu USD/năm giai đoạn 2010 – 2016 lên đến 1,35 tỷ USD năm 2018, trong đó xuất khẩu của Nga sang Việt Nam là 932 triệu USD và xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt 418 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2019, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản hai nước giảm chủ yếu do giảm xuất khẩu thịt và lúa mỳ từ Nga sang Việt Nam và giảm xuất khẩu một số cây công nghiệp và thủy sản từ Việt Nam sang Nga.   

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Năm 2019, thủy sản Việt Nam dự kiến xuất khẩu hơn 8 triệu tấn trong đó thủy sản nuôi trồng khoảng 4,8 triệu tấn và thủy sản đánh bắt hơn 3 triệu tấn. Hai sản phẩm có thế mạnh của thủy sản Việt Nam là cá tra và tôm. Đề nghị Tập đoàn nghiên cứu việc nhập khẩu và hình thành chuỗi phân phối tại Liên bang Nga đối với một số mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam là cá tra, tôm, cà phê, hạt tiêu và một số sản phẩm gia cầm Việt Nam có lợi thế. Đối với hàng thủy sản của Việt Nam, hiện mới chỉ có 28 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nga. Đề nghị Tập đoàn hỗ trợ thúc đẩy các cơ quan giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật của Liên bang Nga tạo điều kiện cho thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường này.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác