Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản (23-09-2019)

Ngày 19/9/2019, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp (DN) nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.
Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản rất có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, về quan hệ hợp tác đầu tư, tính đến cuối năm 2018, với khoảng 1.800 DN đang hoạt động cùng 9,5 tỷ USD vốn đầu tư, Nhật Bản đang dẫn đầu các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, trong đó các DN Nhật Bản đang ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Về quan hệ thương mại, trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam – Nhật Bản đạt 25,7 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản chính của Việt Nam ước khoảng 1,9 tỷ USD,  với thủy sản đạt 942,7 triệu USD. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhập khẩu (NK) từ Nhật Bản một số mặt hàng như rau quả, sản phẩm sữa, thủy sản, gỗ…, với giá trị NK đạt hơn 350 triệu USD.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, với lợi thế từ vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều có thế mạnh riêng về nông nghiệp cần tăng cường trao đổi, bổ sung cho nhau. Việt Nam có thế mạnh các sản phẩm rau củ quả nhiệt đới, các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, lâm sản… Nhật Bản có thế mạnh về các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi chất lượng rất cao. Đặc biệt, hai nước đều tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là điều kiện thuận lợi và cũng là cơ hội không những sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng, mà còn có thể gia tăng kim ngạch XNK hàng hóa giữa 2 nước.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT,  các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam đều có lợi thế, cơ hội để đẩy mạnh XK nhờ ưu đãi thuế quan từ nhóm các nước tham gia CPTPP như Nhật Bản. Để thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sản tại các nước thành viên CPTPP trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu quốc gia, phát triển và nhân rộng thực hiện cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc... đáp ứng khả năng cạnh canh trong xu thế hội nhập quốc tế. Đồng thời, tăng cường các biện pháp tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và rào cản thương mại của các nước.

Tại diễn đàn, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như tìm ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư nông nghiệp giữa doanh nghiệp hai nước. Diễn đàn cũng là nơi để doanh nghiệp hai nước giao thương, tìm kiếm các cơ hội thương mại và đầu tư thực tế.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác