Việt Nam và Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (30-08-2019)

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với bà Bridget McKenzie - Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia về tình hình hình hợp tác chung giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.
Việt Nam và Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 7,7 tỷ USD trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 3,96 tỷ USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Australia là 3,75 tỷ USD. Giá trị nông sản Việt Nam xuất sang Australia xấp xỉ 600 triệu USD với các mặt hàng trọng điểm là thủy sản, hạt điều, gỗ và sản phẩm gỗ, rau, hoa quả, cà phê, hạt tiêu, gạo.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam - Australia có cán cân thương mại khá cân bằng và bổ trợ nhau rất tốt, đặc biệt trong nông nghiệp. Australia là một trong những nước có nền nông nghiệp lớn nhất thế giới, với 4% lao động nông nghiệp nhưng đã tạo ra lượng nông sản rất lớn, kim ngạch xuất khẩu đạt 48 tỷ USD. Đây là thành tựu nổi bất của Australia và Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm từ Australia từ nông nghiệp công nghệ cao cho đến nông nghiệp hữu cơ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia sớm cử cơ quan chuyên ngành sang Việt Nam để đánh giá lại toàn bộ vùng nuôi tôm cũng như quá trình sản xuất thức ăn, thu mua sản phẩm, chế biến theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Trên cơ sở đó, Australia sớm cho phép nhập khẩu tôm nguyên con của Việt Nam.

Bà Bridget McKenzie khẳng định sẽ chỉ đạo cử đoàn chuyên gia đánh giá chuỗi sản xuất tôm Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể, để tạo điều kiện cho Việt Nam xuất khẩu tôm nguyên con vào Australia.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thú y, giết mổ gia súc giữa Cục Thú y và Hiệp hội Thịt và gia súc Australia. Nội dung bản thỏa thuận liên quan đến việc cải thiện phúc lợi động vật ở Việt Nam. Điều này chính là việc thể hiện sự cam kết của cả hai nước thực hiện các cải thiện về phúc lợi động vật, đặc biệt là trong sản xuất chăn nuôi gia súc tại Việt Nam.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác