Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp ông Jorge Chediek – Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc (29-08-2019)

Ngày 27/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã có buổi tiếp ông Jorge Chediek – Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc. Hai bên đã bàn thảo về những thành tựu, kinh nghiệm, bài học của Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội và hợp tác Nam – Nam trong lĩnh vực NN&PTNT.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp ông Jorge Chediek – Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, về hợp tác Nam – Nam trong khuôn khổ Chương trình đặc biệt về an ninh lương thực của FAO, từ năm 1996 – 2015, Việt Nam đã ký các Hiệp định hợp tác theo chương trình an ninh lương thực (PSSA) với một số nước châu Phi. Việt Nam đã cử các chuyên gia và kỹ thuật viên sang làm việc tại các nước này trong các lĩnh vực như trồng lúa, trồng rau màu, chế biến sau thu hoạch, cơ khí nông nghiệp nhỏ, thủy sản và thủy lợi.

Thực hiện mục tiêu của chương trình an ninh lương thực, cán bộ của Việt Nam đã làm việc tích cực, cộng tác chặt chẽ với cán bộ của các nước châu Phi trong việc hướng dẫn nông dân và chuyển giao công nghệ sản xuất, quy trình kỹ thuật ở các lĩnh vực thâm canh cây trồng (lúa, ngô, sắn, đậu), rau quả cao cấp (cà chua, cà rốt, bắp cải, dưa chuột, ớt ngọt, ớt cay…), chăn nuôi gà, nuôi cá và chế biến nông sản từ nguyên liệu địa phương. Một số mô hình đã được phía bạn chấp nhận và nhân rộng ở các địa phương khác.

Trong năm 2018 – 2019, Bộ NN&PTNT đã tiếp đón một số đoàn của các nước châu Phi sang thăm và làm việc tại Bộ gồm Namibia, Mô-dăm-bích, Uganda, Bờ Biển Ngà…Các đoàn đều bày tỏ nguyện vọng muốn được mời chuyên gia/kỹ thuật viên Việt Nam sang giúp đỡ nông dân nước bạn xây dựng các mô hình trồng lúa và rau màu, chuyển giao công nghệ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…và biên soạn tài liệu đào tạo về các nội dung trên.    

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định: Bộ NN&PTNT mong muốn được tiếp tục tham gia triển khai hợp tác Nam – Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với các nước.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác