Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (04-03-2019)

Ngày 1/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với ông Chris Forbes, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Canada. Hai bên đã bàn thảo về các vấn đề liên quan đến thương mại nông sản giữa hai nước.
Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo ông Chris Forbes, thương mại hai chiều giữa hai nước gần đây có sự phát triển. Các nhà xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia ngày càng tăng cường trao đổi về các vấn đề thương mại. Ngoài hợp tác trực tiếp giữa các bộ, ngành, hai nước còn tham gia các cơ chế đa phương như cơ chế của Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Việt Nam có quy mô dân số lớn hơn nhiều so với Canada. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn. Do vậy, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn thảo về một số vấn đề như Quy định về Kiểm dịch thực vật của Việt Nam đối với các sản phẩm nông sản của Canada, khả năng tiếp cận thị trường Việt Nam của một số loại nông sản của Canada…

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Việt Nam và Canada có mối quan hệ tốt đẹp nhiều năm qua và tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước rất khả quan. Sắp tới, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hy vọng tiềm năng thương mại giữa hai bên sẽ được khai thác và kim ngạch thương mại 2 chiều sẽ tiếp tục tăng hơn nữa.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến bày tỏ hy vọng trong quá trình thực hiện CPTPP, nếu có vướng mắc, hai bên sẽ cùng trao đổi để có thể khai thác đúng tiềm năng thương mại giữa hai nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Canada đạt 379 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 317 triệu USD, tăng 33,83% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu đạt 62,62 triệu USD, tăng 6,85% so với tháng 1/2018. Việt Nam đã xuất siêu sang Canada trên 250 triệu USD. Bên cạnh các mặt hàng công nghiệp, Việt Nam còn xuất sang Canada các mặt hàng như thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê, hạt điều.

Kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Canada tháng đầu năm 2019 hầu hết đều tăng với nhóm các mặt hàng công nghiệp, tiêu dùng, thủy sản... Trước đó, năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3,85 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2017.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác