Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) (26-12-2018)

Ngày 24/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Văn Thắng đã có buổi làm việc với Ông Kim Jinoh – Giám đốc Văn Phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam. Hai bên đã bàn thảo về nội dung hợp tác giữa Bộ NN&PTNT với KOICA trong thời gian tới.
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA)

Tại buổi làm việc, Ông Kim Jinoh cho biết: KOICA được thành lập năm 1991, là cơ quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc, chuyên thực hiện các chương trình viện trợ không hoàn lại cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Văn phòng KOICA Việt Nam được thành lập năm 1994. Hiện KOICA đang hỗ trợ cho 160 nước trên thế giới và có Văn phòng đại diện ở 23 nước trên thế giới.

Hàng năm, KOICA tổ chức các khoá đào tạo tại Hàn Quốc cho đối tượng là các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, cán bộ, chuyên gia, kỹ thuật viên của các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam và các tỉnh thành. Các khoá học được tổ chức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: giáo dục, y tế, hành chính công, nông nghiệp, thương mại, tài chính, cơ sở hạ tầng công nghiệp và ngoại giao.

Trong 24 năm hoạt động tại Việt Nam, KOICA đã thực hiện tổng cộng hơn 50 dự án trên các lĩnh vực: công nghệ thông tin, giáo dục - đào tạo, y tế sức khỏe, hạ tầng công nghiệp, phát triển khu vực và môi trường. Gần đây, KOICA Việt Nam đã thực hiện một số dự án đáng chú ý như Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam với số vốn hỗ trợ 35 triệu USD; Dự án hỗ trợ phát triển nông thôn mới tại Lào Cai quy mô hơn 14 triệu USD; Dự án xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt-Hàn tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trị giá 35 triệu USD giai đoạn 2017-2022. Năm 2018, KOICA đã khảo sát và đang chuẩn bị triển khai dự án hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, KOICA cũng đang chuẩn bị triển khai dự án “Quản lý hệ thống nước tại khu vực sông Mã”.

Ông Kim Jinoh cho biết, thủy lợi được coi là một trong những lĩnh vực quan trọng của Việt Nam. Ông Kim Jinoh bày tỏ hy vọng thông qua dự án này, mối quan hệ hợp tác giữa KOICA và Bộ NN&PTNT sẽ phát triển lên một tầm cao mới.  

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết, Bộ NN&PTNT luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và sự hỗ trợ tích cực của KOICA. Hàn Quốc đạt được nhiều thành tích đáng chú ý trong việc quản lý lưu vực sông. Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực này. Về Dự án “Quản lý hệ thống nước tại khu vực sông Mã”, sông Mã là lưu vực sông lớn của Việt Nam, nguồn cung cấp nước quan trọng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao nên việc quản lý, vận hành đảm bảo hiệu quả, an toàn rất quan trọng.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng và Ông Kim Jinoh cùng bày tỏ mong muốn quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và KOICA nói riêng ngày càng bền chặt, đạt được những bước phát triển mới và những thành tựu cụ thể.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác