Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Liên đoàn công nghiệp và đoàn doanh nghiệp Ấn Độ (20-11-2018)

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (NN&PTNT) Trần Thanh Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn công nghiệp và đoàn doanh nghiệp Ấn Độ.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Liên đoàn công nghiệp và đoàn doanh nghiệp Ấn Độ

Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2007 và nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016. Kể từ khi hai nước ký Hiệp định Đối tác chiến lược năm 2007, thương mại song phương đã tăng 5 lần trong 10 năm qua từ mức 1,53 tỷ USD năm 2007 lên gần 7,7 tỷ USD năm 2017. Đặc biệt xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng 21 lần.

Ấn Độ đã trở thành một trong 12 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đều là thành viên của Hiệp định đầu tư ASEAN - Ấn Độ trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Ấn Độ. Hai nước đang hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước. Có thể nói, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn.

Tại buổi làm việc, Ông Shiv Khemka, đại diện đoàn doanh nghiệp Ấn Độ cho biết: Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất và xuất khẩu nông sản. Sản phẩm cá tra Việt Nam hiện là một trong những sản phẩm đang được ưa chuộng ở thị trường Ấn Độ. Do vậy, Ấn Độ thực sự mong muốn được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp với Việt Nam.

Tại cuộc họp, hai bên nhất trí cần tăng cường đầu tư vào chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chế biến, cơ giới hóa nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ cao: hạn chế và từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước. 

Hai bên tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp vì lợi ích của hai nước; mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục chia sẻ trở thành lực lượng tiên phong trong hợp tác, liên kết kinh tế, góp phần củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác