Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (18-05-2018)

Ngày 17/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam đã có buổi làm việc với Ông Youngjin Ryu, Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc. Hai bên đã bàn thảo các vấn đề liên quan đến một số sản phẩm thủy sản và chăn nuôi của hai nước, trong đó có sản phẩm cá bò khô tẩm gia vị của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.  
Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc
Lễ Ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực An toàn thực phẩm

Ông Youngjin Ryu cho biết: Hàn Quốc hiện đang nhập khẩu nhiều nông lâm thủy sản từ nước ngoài, trong đó nông sản Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn. Người dân Hàn Quốc luôn yêu cầu các sản phẩm nông sản phải có chất lượng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, quan hệ thương mại nông sản giữa hai bên hàng năm đều có sự tăng trưởng. Việt Nam luôn coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm để đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và các yêu cầu trong các hiệp định thương mại ký với các nước, trong đó có Hàn Quốc. Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) cho biết Hàn Quốc là một thị trường quan trọng của thủy sản Việt Nam. Về sản phẩm cá bò khô tẩm gia vị của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc từ năm 2014 đến nay, đây là sản phẩm được người dân Hàn Quốc rất yêu thích. Từ giữa năm 2016, Hàn Quốc ra quyết định kiểm tra cá bò khô của Việt Nam về chỉ tiêu  axit propionic với quy định nếu phát hiện có axit này thì sản phẩm sẽ bị trả về Việt Nam. Trước tình hình này, NAFIQAD đã nghiên cứu và tập hợp các bằng chứng khoa học quốc tế về chỉ tiêu axit propionic trong cá bò khô xuất sang Hàn Quốc. Kết quả khảo sát hoàn toàn phù hợp với các nghiên cứu khác của châu Âu và Nhật Bản là axit này hình thành một cách tự nhiên trong quá trình sơ chế, chế biến cá bò khô. Tháng 12/2017, NAFIQAD đã có văn bản gửi Hàn Quốc toàn bộ nghiên cứu khảo sát và đề nghị Hàn Quốc không tiến hành kiểm tra chỉ tiêu  axit propionic đối với sản phẩm cá bò khô của Việt Nam nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía Hàn Quốc.    

Trả lời về vấn đề này, Ông Youngjin Ryu cho biết Hàn Quốc đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng axit propionic sản sinh tự nhiên trong quá trình sơ chế, chế biến cá bò khô. Ông Youngjin Ryu bày tỏ hy vọng trong 6 tháng đầu năm nay, vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để. 

Các đại biểu tham dự Buổi làm việc

Ông Youngjin Ryu cũng cho biết việc xuất khẩu các sản phẩm kim chi, rong biển sấy khô của Hàn Quốc sang Việt Nam hiện còn đang gặp khó khăn do hai bên áp dụng tiêu chuẩn khác nhau: Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn vi sinh vật xét trên tổng số nấm mốc và nấm men trong khi Hàn Quốc áp dụng tiêu chuẩn CODEX. Ông Youngjin Ryu bày tỏ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai sản phẩm này được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Đại diện Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp trước đó với NAFIQAD, Bộ đang chuẩn bị Hồ sơ liên quan đến 2 sản phẩm này và dự kiến trong tuần này hoặc tuần sau, thông qua kênh ngoại giao là Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Hàn Quốc sẽ gửi những hồ sơ mà Việt Nam yêu cầu và rất mong phía Việt Nam sẽ xem xét và giải quyết vấn đề này.    

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực An toàn thực phẩm.

HNN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác