Thúc đẩy hợp tác nông, lâm, ngư nghiệp Việt Nam - Ấn Độ (16-05-2018)

Trong các ngày 13-16/5/2018, ông Sarbanada Sonowal, Thủ hiến bang Assam của Ấn Độ, lãnh đạo cấp cao Đảng Nhân dân Ấn Độ đã lần đầu tiên chính thức đến thăm Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác nông, lâm, ngư nghiệp Việt Nam - Ấn Độ
Ảnh minh họa

Chuyến thăm của Thủ hiến Sonowal và đoàn đại biểu cấp cao bang Assam sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ; cụ thể hóa thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước; đồng thời, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với bang Assam.

Chuyến thăm lần này của Ấn Độ nhằm tìm hiểu tình hình thực tế, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế với các địa phương của Việt Nam. Cụ thể, đoàn sẽ tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đường lối đối ngoại và chính sách hội nhập kinh tế. Thủ hiến Sonowal đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Thủ hiến Sonowal khẳng định: Cơ hội hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với phía Việt Nam thu được trong chuyến thăm là hết sức bổ ích và cần thiết. Đoàn đã gặp gỡ, trao đổi ý kiến với ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hai bên thảo luận tiềm năng hợp tác giữa bang Assam và các địa phương Việt Nam trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chế biến và xuất khẩu nông sản.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn đại biểu cấp cao bang Assam đã làm việc với Viện Nghiên cứu nông nghiệp Việt Nam. Tìm hiểu kỹ và trao đổi về chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như cơ hội về hợp tác giữa bang Assam và các địa phương Việt Nam trong lĩnh vực mà bang Assam có nhu cầu và thế mạnh.

Hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp

Assam hiện là bang lớn nhất vùng Đông Bắc Ấn Độ, là cửa ngõ kết nối Ấn Độ với các nước Đông Nam Á. Trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ có chính sách Hành động hướng Đông, bang Assam sẽ nỗ lực tận dụng những cơ hội phát triển; Tập trung vào các ngành kinh tế có thế mạnh: nông-lâm-ngư nghiệp, khai khoáng, du lịch, dịch vụ…

Thủ hiến Sonowal cho biết, từ năm 2016 khi Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi lên nắm quyền, mối quan hệ giữa hai nước đã có bước phát triển vượt bậc. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng Narendra Modi đã ban hành Chính sách Nông nghiệp tầm nhìn đến năm 2022 với mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập của nông dân. Vì vậy, Thủ hiến Sonowal hoàn toàn tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành quả. Về phía bang Assam, cũng mong muốn thông qua hợp tác với Việt Nam để trở thành bang có thế mạnh về nông nghiệp.

Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã chuyển từ nước nghèo trở thành nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 1 tỉ USD, trong đó, có những mặt hàng có sản lượng xuất khẩu đứng đầu thế giới. Thành quả mà Việt Nam đạt được có sự hỗ trợ của Ấn Độ trong lúc khó khăn cũng như đã đào tạo cho Việt Nam những cán bộ giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong thời gian tới, Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục thúc đẩy những chương trình hợp tác nông nghiệp, xúc tiến thương mại nông sản hai chiều trên cơ sở hợp tác rất chặt chẽ về kiểm tra ATTP, áp dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn của các quốc gia, hài hòa thống nhất kiểm tra về thú y và bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nghiên cứu, tăng năng suất nông nghiệp.

 Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác