Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Israel (15-05-2018)

Trong các ngày 8-10/5/2018, ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cùng đoàn công tác Việt Nam tham dự Triển lãm và Hội nghị Nông nghiệp Quốc tế (Agritech 2018) lần thứ 20, một trong những cuộc triển lãm quan trọng về nông nghiệp công nghệ cao do Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Israel phối hợp tổ chức.
Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Israel
Ảnh minh họa

Agritech 2018 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc gia (thành phố Tel Aviv) với chủ đề “Sau thu hoạch”. Với quy mô trên 250 gian hàng, Triển lãm đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan. Nhiều hội nghị chuyên môn đã được tổ chức trong khuôn khổ của cuộc triển lãm, chủ yếu tập trung vào những thách thức liên quan đến sản xuất nông nghiệp và những thành tựu đạt được. Tất cả những thách thức mới hiện nay như sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước và sa mạc hóa đòi hỏi các phương pháp tiếp cận sâu và bền vững để phục vụ cho việc canh tác hiệu quả.

Cách đây 3 năm, Việt Nam và Israel đã hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực nông nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả tốt. Ông Shlomo Ben Eliyahu - Tổng vụ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Israel đã bày tỏ vinh dự khi đón tiếp đoàn đại biểu hơn 130 người từ Việt Nam sang tham dự Triển lãm để tìm hiểu về nông nghiệp công nghệ cao tại Israel.

Về phía Việt Nam, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Huy Tăng khẳng định: Agritech 2018 và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và đại biểu Việt Nam cùng tìm hiểu và trao đổi sâu về kinh nghiệm phát triển, các công nghệ hiện đại đang được sử dụng trong ngành nông nghiệp Israel, cũng như tìm kiếm cơ hội kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Israel. Việt Nam hy vọng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel sẽ sớm được ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi hơn nữa cho trao đổi thương mại giữa hai bên.

Trong thời gian qua, Việt Nam và Israel đã được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh và quốc phòng. Nhiều tỉnh thành và doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ với các đối tác Israel. Diễn đàn lần này nhằm đưa ra các định hướng tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước trong tương lai, đồng thời tạo lập nền tảng kết nối doanh nghiệp và cập nhật những cơ hội đầu tư và kinh doanh giữa Việt Nam và Israel.

Triển vọng hợp tác nông nghiệp

Việt Nam và Israel đã có 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đối với lĩnh vực hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Israel hiện đang tiến triển tốt đẹp. Nền nông nghiệp hai nước có nhiều điểm bổ trợ nhau. Israel có nền nông nghiệp hiện đại và sáng tạo, với nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt là trong bối cảnh điều kiện khí hậu ở Israel vô cùng khắc nghiệt, như hạn hán quanh năm, thiếu nước trầm trọng và tỷ lệ sa mạc hóa rất cao. Israel đã làm được sự thần kỳ về nông nghiệp trong toàn bộ hoạt động sản xuất nông nghiệp, như sản xuất giống, các quy trình canh tác, bảo vệ thực vật, kỹ thuật tưới tiêu, chế biến và bảo quản sản phẩm. Trong khi đó, nền nông nghiệp Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu nông sản trong nước và đạt kim ngạch xuất khẩu nông sản rất lớn. Giữa hai nước đã có nhiều dự án hợp tác thành công giữa các doanh nghiệp. Nhiều dự án của Việt Nam đã và đang ứng dụng công nghệ cao của Israel. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Israel cũng đã và đang hoạt động rất thành công ở Việt Nam trong các lĩnh vực tưới tiêu và giống.

Trong bối cảnh mới, khi hai nước đang đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp và phát triển nông nghiệp, đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của Chính phủ Việt Nam được ban hành, giúp Việt Nam xây dựng được một nền nông nghiệp tiên tiến. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng nhiều bộ, ngành khác sẽ có thêm chính sách, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Israel, nhằm hỗ trợ sự hợp tác của các doanh nghiệp hai bên.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế từ phía doanh nghiệp và nông dân Việt Nam trong việc tiếp cận những công nghệ cao của Israel. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đây là bước đột phá trong chính sách nông nghiệp. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng có chính sách ưu đãi vay vốn trong nông nghiệp. Trong thời gian tới, Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ cho đổi mới, sáng tạo, để các doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới, đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh đầu tư và áp dụng công nghệ tiên tiến.

 Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác