Hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Papua New Guinea (30-05-2017)

Từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 5 năm 2017, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Vũ Văn Tám dẫn đầu đoàn công tác sang thăm và làm việc với Papua New Guinea, cùng đi với đoàn có lãnh đạo UBND một số tỉnh và doanh nghiệp khai thác, chế biến hải sản sang tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thủy sản.
Hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Papua New Guinea
Lãnh đạo hai bên ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Papua New Guinea nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương, phía Tây giáp In-đô-nê-xi-a, phía Nam giáp Úc. Nằm trên Vành đai Núi lửa Thái Bình Dương, ở điểm va chạm của nhiều đĩa kiến tạo. Papua New Guinea chủ yếu là núi non và được bao phủ bởi những cánh rừng nhiệt đới, cũng như những khu vực đất ướt rất rộng bao quanh các con sông Sepik và Fly; được bao quanh bởi các rặng san hô ngầm đang được quản lý chặt chẽ để bảo tồn. Papua New Guinea có diện tích đất: 462,840 km2, là nước rộng thứ 54 trên thế giới có chi có thế giớittp 17.000 km, tổng diện tích vùng đặc quyền kinh tế hơn 2 triệu km2, dân số 7,2 triệu người.

Papua New Guinea là quốc đảo với có diện tích đất liền và vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn, dân số ít, do đó rất có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản. Kết quả chuyến công tác thành công tốt đẹp, Tổng cục Thủy sản của Việt Nam và Cơ quan thủy sản quốc gia Papua New Guinea đã ký được hai văn bản, thứ nhất Biên bản làm việc của đoàn công tác mà hai bên đã tiến hành đàm phán, thảo luận, thứ hai biên bản ghi nhớ về hợp tác thủy sản của hai quốc gia; hai bên thống nhất tiếp tục đàm phán và tham mưu cho chính phủ hai bên ký Biên bản thỏa thuận hợp tác chung giữa hai nước và Biên bản thỏa thuận thiết lập đường dây nóng chống đánh bắt bất hợp pháp (IUU fishing). Thông qua chuyến công tác này doanh nghiệp của hai nước đã có buổi tiếp xúc với nhau, trao đổi thông tin và bàn biện pháp hợp tác trong thời gian tới.

Đoàn công tác phỏng vấn hai thuyền trưởng tàu cá Quảng Ngãi bị bắt giữ tại Papua New Guinea

Ngoài ra đoàn công tác thăm, phỏng vấn hai thuyền trưởng của tàu cá Quảng Ngãi bị Papua New Guinea bắt giữ và đang phải chịu hình phạt tù là 4 năm. Trong thời gian gần đây tình hình tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vi phạm vùng biển các nước quốc đảo Thái Bình Dương có xu hướng phức tạp, trong đó có Papua New Guinea; Trong hai năm 2015, 2016 có 8 tàu/118 ngư dân bị Papua New Guinea bắt giữ, trong đó năm 2015 là   1 vụ/1 tàu/15 ngư dân, năm 2016 là 5 vụ/7 tàu/103 ngư dân. Điển hình là vụ bắt giữ 03 tàu cá (QNg-90767-TS, QNg-90235-TS, QNg-90402-TS)/51 ngư dân, trong đó bắn chìm tàu cá QNg-90402-TS làm một ngư dân thiệt mạng. Hiện nay Papua New Guinea còn giam giữ 7 ngư dân Việt Nam.

Với chuyến thăm và làm việc lần này, hy vọng việc hợp tác nghề cá giữa hai quốc gia sẽ có bước phát triển tốt, là cơ hội để ngành thủy sản nói riêng và kinh tế hai đất nước nói chung phát triển bền vững.

Nguyễn Quốc Ánh

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác