Lễ ký Thỏa thuận đường dây nóng trao đổi thông tin nghề cá Việt Nam – Philippines (26-08-2015)

Ngày 24/8/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám và ngài Asis Perez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản Philippine đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận đường dây nóng trao đổi thông tin nghề cá Việt Nam – Philippines. Đây đựơc coi là thỏa thuận quan trọng đối với nghề cá và ngư dân của hai nước.
Lễ ký Thỏa thuận đường dây nóng trao đổi thông tin nghề cá Việt Nam – Philippines

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, Việt Nam và Philippines đã ký kết Hiệp định hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản từ năm 2010 và hàng năm Hội nghị Nhóm công tác chung được tổ chức để bàn phương thức và nội dung hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là các hoạt động khai thác hải sản, xử lý các vụ việc về nghề cá phát sinh trên vùng biển của hai nước và công tác cảnh báo, cứu hộ cứu nạn trên biển.

Nhằm triển khai các nội dung của Hiệp định hợp tác song phương và Biên bản Hội nghị lần thứ 5 Nhóm công tác nghề cá chung lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam và Philippines, Thỏa thuận thiết lập đường dây nóng trao đổi thông tin giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ NN Philippines về kiểm soát hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp và các hoạt động nghề cá khác trên biển đã được hai bên tích cực đàm phán, đi đến thống nhất trong thời gian vừa qua.

Thỏa thuận này nhằm tăng cường hợp tác nghề cá và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi; phục vụ công tác phối hợp trao đổi thông tin về kiểm soát khai thác hải sản bất hợp pháp, tránh trú bão và lánh nạn khẩn cấp; hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển và công tác phục hồi tạm thời trong các tình huống bất khả kháng của tàu cá và ngư dân hai nước.

Đồng thời góp phần ngăn chặn, giảm thiểu và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp trong khu vực và hỗ trợ phát triển nghề cá của hai quốc gia theo Bộ Quy tắc ứng xử nghề cá có trách nhiệm của FAO và Công ước Luật Biển 1982 của Liên Hiệp quốc;

kyket2.jpg

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám và ngài Asis Perez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản Philippine

Thứ trưởng cũng tin tuởng sau khi Thỏa thuận này được ký kết, việc hợp tác trong lĩnh vực thủy sản nói chung và trong hoạt động nghề cá trên biển giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa.

Về phía Philippin, ngài Asis Perez cũng đánh giá cao tầm quan trọng của Thỏa thuận đối với nghề cá chung của hai nuớc. Ông cũng cho biết, nghề cá và ngư dân Philippin và Việt Nam có nhiều nét tuơng đồng, nghề khai thác cá biển cũng đem lại nguồn thu và đóng góp quan trọng cho xã hội cũng như an ninh luơng thực. Với vai trò đó, việc ký kết Thỏa thuận sẽ thúc đẩy và phát triển hơn mối quan hệ và kinh tế của hai nuớc.

Sau buổi lễ ký kết, ngài Asis Perez đã tham quan một số cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản của Việt Nam.

Thu Hiền – Lăng Văn

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác