Đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu hàng nông thủy sản sang Liên bang Nga (14-10-2014)

Từ ngày 6 - 11/10/2014, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn cùng với các Hiệp hội, các doanh nghiệp kinh doanh nông thủy sản của Việt Nam đã tham dự Hội chợ Mùa thu vàng Mátxcơva và làm việc với một số cơ quan chức năng của Liên bang Nga để tháo gỡ những vướng mắc và tìm biện pháp gia tăng xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam sang Liên bang Nga cũng như một số hàng hoá của Liên bang Nga sang Việt Nam.
Đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu hàng nông thủy sản sang Liên bang Nga
Thứ trưởng Vũ Văn Tám phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư nông lâm thủy sản

Tham gia Hội chợ này, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nga những sản phẩm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm như cá tra, tôm… đã được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, kể cả những thị trường có yêu cầu rất khắt khe như Mỹ, EU, Nhật Bản… Việt Nam cũng mong muốn mang đến thị trường Nga những sản phẩm có thế mạnh của nông nghiệp nhiệt đới, bao gồm các loại rau quả như dứa, xoài, thanh long, nhãn, vải. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu những sản phẩm truyền thống đã có mặt tại thị trường Nga từ rất sớm như chè, cà phê, hồ tiêu, gạo, các sản phẩm động vật như thịt lợn, gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Trong dịp tham gia Hội chợ, Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Đại Sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư các sản phẩm nông thủy sản vào Liên bang Nga. Diễn đàn đã thu hút được đông đảo các doanh nghiệp Nga và Việt kiều, những người đang  tìm kiếm nguồn cung cấp nông, thủy sản ổn định và chất lượng từ Việt Nam. Bên cạnh các cuộc gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu thông tin, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng của hai nước trong việc tạo thuận lợi cho thương mại cũng như quy hoạch phát triển nguồn hàng bền vững.

Trong dịp tham dự Hội chợ, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác của Bộ nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã có các buổi làm việc song phương với Bộ Nông nghiệp và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga để thảo luận tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ về kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh đối với các sản phẩm có nguồn gốc động vật xuất nhập khẩu và giải quyết những vướng mắc trong xuất nhập khẩu nông thủy sản.

Trong các cuộc làm việc, trao đổi, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã đề nghị các cơ quan chức năng của Nga mở rộng số lượng các doanh nghiệp được phép xuất khẩu thủy sản sang Nga theo danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện đã được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam kiểm tra lập danh sách gửi cơ quan chức năng của Liên bang Nga. Dự kiến, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga sẽ thành lập đoàn công tác sang Việt Nam để kiểm tra vào cuối tháng 10/2014 để có thể cho phép các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu các sản phẩm thủy sản và thịt lợn vào thị trường này.

                                         Công Hiền

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác