Phát triển quan trọng có thể làm giảm số lượng cá cần thiết trong nghiên cứu về độc tính (27-03-2018)

Các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật mới giúp kiểm tra tác động của các hóa chất trên hệ thống tiêu hóa của cá và hỗ trợ nghiên cứu các điều kiện liên quan đến ruột.
Phát triển quan trọng có thể làm giảm số lượng cá cần thiết trong nghiên cứu về độc tính
Ảnh minh họa

Kỹ thuật này cũng có khả năng làm giảm số lượng thí nghiệm trên động vật, phù hợp với các nguyên tắc của 3Rs (Giảm, Lọc và Thay thế).

Giới khoa học, cộng đồng và các nhà luật pháp ngày càng quan tâm đến việc hấp thu các chất hoá học. Nhưng để thực hiện pháp luật nhằm đánh giá độc tính của một số hóa chất đòi hỏi hàng ngàn con cá và hiện nay không có phương pháp thay thế đáng tin cậy để đánh giá sự tích tụ và các ảnh hưởng độc hại của chúng trong ruột mà không sử dụng động vật sống.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Plymouth đã hợp tác với công ty dược phẩm AstraZeneca đã lần đầu tiên thành công trong việc nuôi cấy và duy trì các tế bào từ ruột của cá hồi vân, một loài cá được đề nghị cho các nghiên cứu về độc tính.

Sau đó họ chứng minh được rằng trong điều kiện phòng thí nghiệm, chúng có thể duy trì chức năng của tế bào trong thời gian dài, đồng thời phát triển các tế bào mới có thể sử dụng trong các thử nghiệm trong tương lai để đánh giá tác động của các chất gây ô nhiễm môi trường như hóa chất hoặc chất dẻo xâm nhập vào cơ thể qua chế độ ăn uống.

Kết quả của cuộc nghiên cứu, do Tiến sĩ Laura Langan và Giáo sư về độc tính di truyền học và Sinh thái học Awadhesh Jha dẫn đầu đã được công bố trong tạp chí Biology Open.

Giáo sư Jha nói: “Đây là một bước quan trọng trong cách tiếp cận 3Rs và mô hình của chúng tôi có thể làm giảm tổng số lượng cá cần thiết, có khả năng thay thế các nghiên cứu trong cơ thể sống và cho phép sàng lọc cá sống không bị phơi nhiễm với các hóa chất có khả năng gây độc. Tính thẩm thấu qua ruột, vi sinh vật và miễn dịch học đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường ruột. Nhưng ruột cũng là một đường tiếp xúc quan trọng với các hóa chất độc hại và chúng có thể dễ dàng tích tụ trong mô nơi chúng trở nên độc hại với môi trường xung quanh. Nếu môi trường này bị tổn hại bởi các hóa chất,, chẳng hạn như thông qua tổn thương các tế bào ruột, nó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của các sinh vật và sẽ dẫn đến một số bệnh ở cá nhưng kỹ thuật này sẽ giúp chúng ta tăng các xét nghiệm chúng ta có thể thực hiện và nâng cao hiểu biết của chúng ta về cách bảo vệ sức khoẻ ruột”.

Tiến sĩ Stewart Owen, nhà khoa học môi trường chính tại AstraZeneca, nói thêm: “Chúng tôi đang làm việc để phát triển các công cụ bền vững giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác động của các chất gây ô nhiễm và chúng ta phải làm điều này bằng cách sử dụng khoa học tốt nhất. Sự thành công của Laura trong việc phát triển kỹ thuật này tạo cơ hội tuyệt vời cho nhiều lĩnh vực khác của nghiên cứu”.

Điều này dựa trên sự hợp tác giữa Đại học và AstraZeneca, qua đó các nhà nghiên cứu đã tách biệt và phát triển tế bào ở gan và mang cá hồi.

Kết hợp các phương pháp này cho phép các nhà nghiên cứu giải quyết những câu hỏi chính về cách thức các hóa chất trong môi trường có thể xâm nhập vào cá và hiểu rõ hơn về những hàm ý đi kèm.

Các nhà nghiên cứu cho biết những môi trường nuôi cấy tế bào này đã giúp họ giải quyết các nghiên cứu cụ thể về biểu hiện và phản ứng của gien, tăng cường sự hiểu biết cơ bản về những cơ quan cơ bản này, đồng thời cung cấp thông tin để giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác