Nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra phân tử trong não cá đóng vai trò quan trọng trong sinh sản (13-07-2017)

Theo Đại học Hebrew ở Jerusalem (HUJ), một nhà nghiên cứu Israel đã phát hiện ra một cách để tăng tỷ lệ tăng trưởng của cá bằng cách vô hiệu hóa các phân tử nhỏ trong não cá vốn đóng một vai trò quan trọng trong sinh sản.
Nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra phân tử trong não cá đóng vai trò quan trọng trong sinh sản
Ảnh minh họa

Giáo sư Berta Levavi-Sivan tại HUJ đã xác định được các phân tử của não cá như Neurokinin B (NKB) và Neurokinin F (NKF).

Bà Levavi-Sivan, một chuyên gia về nuôi trồng thuỷ sản của Khoa Nông nghiệp, Lương thực và Môi trường Robert H Smith của HUJ sau đó đã phát triển các phân tử vô hiệu hóa hiệu quả của NKB và NKF. Các phân tử này ức chế sinh sản của cá và do đó tăng tỷ lệ tăng trưởng.

Trong các thử nghiệm, cá rô phi non được cho ăn các thức ăn có các chất ức chế trong hai tháng có trọng lượng lớn hơn 25% so với cá không ăn loại thức ăn bổ sung này. Cho đến nay, NKB đã được tìm thấy trong 20 loài cá khác nhau, có nghĩa là khám phá này có thể có tiềm năng tăng tỷ lệ tăng trưởng ở các loài khác.

Bà Levavi-Sivan nhận được Giải thưởng Sáng tạo Kaye năm 2017 về nghiên cứu này.

Bà hiện đang phát triển và bán các sản phẩm sử dụng công nghệ này thông qua AquiNovo, một công ty mới được HUJ cấp phép sử dụng công nghệ này.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác