Tảo xanh Platymonas helgolandica làm tăng khả năng tăng trưởng và sức đề kháng của tôm chân trắng, chống lại vi khuẩn Vibrio. (31-05-2017)

Platymonas helgolandica Kylin var. tsingtaoensis, một loài tảo biển xanh đơn bào, bơi tự do, được phân bố rộng rãi ở một số khu vực của Châu Á và thường được sử dụng trong việc nuôi ấu trùng ở các trại sản xuất giống hải sản.
Tảo xanh Platymonas helgolandica làm tăng khả năng tăng trưởng và sức đề kháng của tôm chân trắng, chống lại vi khuẩn Vibrio.
Ảnh minh họa

Để khảo sát khả năng kiểm soát của P. helgolandica trong nuôi tôm thẻ trắng (Litopenaeus vannamei), P. helgolandica đã được nuôi cấy trong nước (để nuôi tôm chân trắng) với 3 nồng độ khác nhau là 1 × 104 (T1), 5 × 104 (T2) và 1 × 105 (T3) mL−1  tế bào và 01 mẫu đối chứng không có vi tảo. Sau 40 ngày, tiến hành kiểm tra chất lượng nước, phản ứng miễn dịch không đặc hiệu bẩm sinh (bao gồm tổng tế bào máu (THC), hoạt tính phenoloxidase (PO), lysozyme (LSZ) và hoạt tính superoxide dismutase (SOD)), tốc độ tăng trưởng  và tỷ lệ sống sót của tôm khi cho tiếp xúc với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus.

Nồng độ ammonia, nitrit và nitrat  giảm rõ rệt tại cả 3 mẫu nuôi cấy P. helgolandica. Nồng độ pH trong mẫu chứa P. helgolandica có khuynh hướng gia tăng trong suốt quá trình thí nghiệm, trong khi pH nước trong mẫu đối chứng có xu hướng dao động theo thời gian. So với nhóm đối chứng, trọng lượng cuối cùng, tăng trọng trung bình và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) lớn hơn đáng kể ở T1, T2 và T3. Tổng số tế bào máu của nhóm T3 cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng. Các hoạt động SOD của tôm ở nhóm T2 và T3 cao hơn đáng kể so với tôm ở lô đối chứng. Hoạt động PO của nhóm T3 cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng và nhóm T1.

Vào ngày thứ 10, tỷ lệ sống (%) của L. vannamei khi sự tiếp xúc với V. parahaemlyticus là 66,67, 81,11 và 91,11% ở T1, T2 và T3, trong khi đó 43,33% trong mẫu đối chứng. Các kết quả này cho thấy rằng việc nuôi cấy P. helgolandica trong nước mang lại hiệu quả tích cực cho nghề nuôi tôm, bao gồm chất lượng nước, tăng trưởng, phản ứng miễn dịch không đặc hiệu bẩm sinh và sức đề kháng. Nồng độ P. helgolandica, 1 × 105 mL−1 tế bào có tác động tốt nhất đối với hoạt động tăng trưởng của tôm và chống lại nhiễm V. parahaemolyticus.

Mai Anh (theo Aquaculture International)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác