Kêu gọi nghiên cứu thêm về cá vây tròn (Lumpfish) ngoài tự nhiên. (16-05-2017)

Hiểu được tập tính tự nhiên của cá vây tròn gần như là chìa khóa để đặt ra một chiến lược sử dụng chúng như là những con cá vệ sinh (diệt rận biển) trong lồng nuôi cá hồi có hiệu quả nhất.
Kêu gọi nghiên cứu thêm về cá vây tròn (Lumpfish) ngoài tự nhiên.

Tại Hội nghị Quốc tế về cá vệ sinh tổ chức ở Glasgow, bà Kirstin Eliasen đến từ Fiskaaling cho biết: “Chúng ta phải nâng cao hiểu biết của chúng ta về loài cá vây tròn trong tự nhiên”. Bà nói thêm: “Chúng ta không thể đưa ra tất cả các giả thuyết về tập tính của chúng dựa trên những con cá vây tròn nuôi nhốt - Theo tôi, đó là lỗ hổng kiến ​​thức lớn nhất của chúng ta hiện nay”.

Chủ đề này là trung tâm của một cuộc thảo luận về việc làm thế nào để nâng cao hiệu quả của cá vệ sinh - một chủ đề khuyến khích tranh luận sôi nổi và phơi bày một số lỗ hổng cơ bản trong nghiên cứu khoa học.

Quan sát viên Kjell Maroni của FHF cho biết:“Chúng tôi vẫn không biết tại sao những con cá vây tròn lại ăn rận biển, và thậm chí chúng tôi còn không biết chúng kiếm ăn bằng thị giác hay khứu giác. Sẽ thật có ích nếu chúng tôi giải quyết được những vấn đề này”.

“Đó phải là bản năng thuần túy. Rõ ràng con cá vây tròn đang hoạt động như một con cá vệ sinh trong tự nhiên”, Jónas Jónasson, thuộc StofnFiskur, cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng các con cá vây tròn có tất cả các cơ chế bảo vệ để trở thành một con cá vệ sinh - chúng có nhiều gai, xấu xí và mùi vị tệ - Ai thèm ăn chúng?

Cuộc thảo luận tiếp theo liên quan đến việc cá vây tròn không phải là loài cá vệ sinh thật sự. Chúng như cá hàng chài, là những con cá cơ hội. Tuy nhiên, thực tế là chúng thường bị dính theo lưới của ngư dân đánh bắt cá hồi. Điều này cho thấy cá vây tròn có chung tập tính với các loài cá hồi tự nhiên. Hơn nữa, chúng được dạy để cho ăn rận biển nhưng không thuyết phục nhiều lắm trong điều kiện nuôi nhốt, cho thấy rằng chúng không lạ gì khi bắt những vật kí sinh ở các loài cá ngoài tự nhiên- ví dụ như cá hồi hay các loài cá khác như cá trích hoặc cá thu.

Tuy nhiên, có ít tài liệu nói về các tập tính như vậy. Từ đó nhiều đại biểu tham dự đề nghị cần thiết phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này. Tương tự, có tài liệu đã ghi nhận về khả năng ăn rận rất lớn trong số các cá thể cá vây tròn và rõ ràng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa về tại sao có một vài cá thể dường như có sự thèm ăn mãnh liệt các vật kí sinh (rận biển) hơn những con cá vây tròn khác.

Anh Chi(Theo TheFishSite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác