Nam Định: Sản lượng khai thác thủy sản 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 36 nghìn tấn (25-08-2022)

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định, 7 tháng đầu năm 2022, sản lượng khai thác thủy sản (KTTS) ước đạt 36.174 tấn, đạt 60,49% kế hoạch. Trong đó, khai thác hải sản là 35.077 tấn; khai thác nước ngọt là 1.097 tấn.
Nam Định: Sản lượng khai thác thủy sản 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 36 nghìn tấn
Ảnh minh họa

Cụ thể, tháng 7 năm 2022 hoạt động sản xuất thuỷ sản sôi động trở lại, trên 80% tàu cá hoạt động nghề lưới kéo, lưới rê ra khơi khai thác hải sản. Chi cục Thủy sản đã cấp 59 giấy phép khai thác thủy sản, tổng số giấy phép KTTS đến nay là 1.061/1.610 tàu cá, đạt 65,90%. Tổng số giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP) đã cấp là 470/534 tàu cá phải cấp theo quy định; thực hiện đăng ký, đăng kiểm cho 39 tàu cá trong tỉnh và hoàn thiện 02 hồ sơ đăng kiểm đóng mới trả cho chủ tàu.

Tính đến ngày 28/7/2022, toàn tỉnh Nam Định có 2.158 tàu thuyền khai thác thủy sản với tổng công suất là 319.002. Tổng số lao động trực tiếp trên biển là 6.294 người. Trong đó, số tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 484/549 chiếc, đạt tỷ lệ 88,16%.

Cơ quan chức năng theo dõi và xử lý dữ liệu giám sát hành trình tàu cá đã phát hiện 935 lượt tàu mất tín hiệu trên biển dưới 10 ngày, 143 lượt tàu mất tín hiệu trên biển trên 10 ngày. Đã xử lý vi phạm hành chính 20 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá 4,5 tháng đối với 01 tàu cá về hành vi không duy trì thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển.

Thường xuyên phối hợp các Đồn, Trạm Biên phòng kiểm tra việc chấp hành đăng ký, đăng kiểm, an toàn hàng hải, sổ thuyền viên của ngư dân trước khi khai thác trên biển. Trong tháng 7, Chi cục Thủy sản phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thực hiện kiểm tra được 55 tàu cá; xử phạt vi phạm hành chính 16 tàu cá, tổng số tiền là 115.000.000 đồng với các lỗi vi phạm: 03 tàu cá không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình, 04 tàu cá không thông báo các thông tin theo quy định cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng; 01 tàu cá đã hết hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và 08 tàu cá không có và không biết đúng số đăng ký tàu cá theo quy định.

Sau khi có sự điều chỉnh giảm giá xăng dầu, tàu cá ra khơi khai thác đã có hiệu quả kinh tế tốt hơn, tình trạng tàu cá nằm bờ, ngừng hoạt động sản xuất KTTS đã giảm so với tháng trước.

Để hoàn thành tốt kế hoạch khai thác thủy sản, thời gian tới Chi cục Thủy sản tiếp tục thực hiện cấp giấy phép KTTS, đăng ký, đăng kiểm tàu cá theo quy định; tổ chức thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản và tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên; thường xuyên rà soát, thông báo tàu cá hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, chưa lắp đặt thiết bị VMS, không duy trì  hoạt động của thiết bị VMS gửi các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý.

Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tàu cá ra vào cảng cá, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tái phạm các lỗi vi phạm nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, phòng Kinh tế thành phố phối hợp Chi cục Thủy sản trong quản lý các cơ sở đóng tàu trên địa bàn. Tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu khai thác thực hiện lắp đặt thiết bị VMS theo quy định; tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo các chủ tàu có tàu cá nằm bờ tranh thủ thời gian ngừng sản xuất thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu, ngư lưới cụ, trang thiết bị và thực hiện các quy định về phòng chống cháy, nổ trong thời gian tàu neo đậu.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác