Thanh Hóa: Tổ chức trực 24/24 giờ thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá cập và xuất bến (02-06-2023)

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2017 đến nay trên địa bàn  tỉnh  không xảy ra trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Với kết quả này đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa cùng với Trung ương và các tỉnh, thành ven biển trên cả nước sớm gỡ "Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam. 
Thanh Hóa: Tổ chức trực 24/24 giờ thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá cập và xuất bến
Ảnh minh họa

Theo thống kê, tổng số tàu cá trong toàn tỉnh tính đến ngày 30 tháng 4 năm 2023 là 6.259 chiếc; trong đó, hoạt động vùng ven bờ là 4.364 chiếc (Lmax<12m), vùng lộng là 751 chiếc (Lmax từ 12m÷<15m), vùng khơi là 1.144 chiếc (Lmax≥15 m).  Số tàu cá đăng ký là 2.493 chiếc, đạt tỷ lệ 100% tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên thuộc diện phải đăng ký; số tàu cá còn hạn đăng kiểm là 1.352/1.895 chiếc, đạt tỷ lệ 71,3%; đã đánh dấu tàu cá là 2.493/2.493 chiếc, đạt tỷ lệ 100%; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là 1.062/1.144 chiếc, đạt tỷ lệ 92,8%.

Đến nay tỉnh đã thực hiện quản lý, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản là 2.096/2.493 chiếc, đạt tỷ lệ 84,0%,  trong đó tàu cá có Lmax từ 6m÷<12m: 290/598, đạt tỷ lệ 48,5%; tàu cá có Lmax từ 12m÷<15m là 713/751, đạt tỷ lệ 94,9%; tàu cá có Lmax≥15 m là 1.093/1.144 chiếc, đạt tỷ lệ 95,5%. Đã nhập 2.493 tàu cá vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia Vnfishbase để thống nhất vận hành, phục vụ đối chiếu, kiểm tra, quản lý. Trong đó, 598 chiếc có chiều dài từ 6m đến dưới 12m; 1.895 chiếc có chiều dài từ 12m trở lên; cập nhật hàng ngày dữ liệu đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Đồng thời lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình VMS cho 1.121/1.144 tàu cá, đạt tỷ lệ 98%. Còn lại 23 tàu cá chưa lắp thiết bị VMS, Chi cục Thủy sản đã rà soát nguyên nhân, vị trí neo đậu của từng tàu; yêu cầu các đơn vị biên phòng tuyến biển phối hợp với UBND cấp xã xác định vị trí neo đậu, kiểm soát chặt chẽ không cho những tàu cá này ra khơi và cung cấp ảnh, video, tọa độ tàu cá neo đậu trong trường hợp Đoàn Thanh tra EC yêu cầu.

Các lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức trực 24/24 giờ thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá cập bến, xuất bến làm cơ sở để thực hiện việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định. Trong 04 tháng đầu năm 2023, giám sát 394 lượt tàu rời cảng, 251 lượt tàu cập cảng, thu 251 nhật ký khai thác thủy sản đạt 100 % số tàu cập cảng, sản lượng thủy sản qua cảng là 1913,5 tấn. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa bến, trên biển về chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU, đặc biệt là quy định về lắp đặt thiết bị VMS cho tàu cá trên 15m. Kiên quyết không cho các tàu cá đi hoạt động trên biển khi không lắp đặt thiết bị VMS, không đảm bảo trang thiết bị, thủ tục giấy tờ theo quy định; xử lý 45 vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản với tổng tiền xử phạt là 437.400.000 đồng.

Công tác tập huấn, truyền thông về IUU được các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức nhiều Hội nghị, xây dựng chuyên mục phát sóng trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, phát tờ rơi, sổ tay tuyên truyền, phổ biến pháp luật, triển khai chính sách hỗ trợ thiết bị VMS; quán triệt và yêu cầu các chủ tàu cá cam kết lắp đặt, duy trì hoạt động thiết bị VMS khi đi khai thác và thực hiện nghiêm các quy định về chống khai thác IUU...

Nhờ quyết liệt triển khai chống khai thác IUU, nên từ năm 2017 đến nay, Thanh Hóa không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Thời gian tới tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ngư dân; tổ chức các lớp tập huấn về Luật Thủy sản 2017, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các quy định về chống khai thác IUU đến ngư dân, chủ tàu, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác hải sản.

Tăng cường lực lượng, phương tiện trong thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, cửa bến, bãi ngang, cảng cá; kiên quyết không cho các tàu cá đi hoạt động trên biển khi không đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.  Lập danh sách tàu cá có nguy cơ vi phạm như: tàu hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá và tàu cá cam kết nằm bờ khi chưa lắp thiết bị VMS để theo dõi, kiểm soát chặt chẽ xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Mặt khác, yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị VMS khẩn trương khắc phục những tồn tại trong quá trình lắp đặt, vận hành thiết bị VMS; xác định nguyên nhân mất kết nối trên biển hàng ngày và có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân kịp thời trong việc khắc phục sự cố của thiết bị do đơn vị mình cung cấp để cấp có thẩm quyền xử lý.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp Ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; nhất là ở cấp xã/phường/thị trấn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật; đồng thời thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương triển khai đầu tư, nâng cấp các cảng cá chỉ định, khu neo đậu tránh trú bão để phục vụ cho công tác xác nhận, truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác, chống khai thác IUU,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác