Cần quyết liệt xử phạt vi phạm hành chính đối với các tàu cá vi phạm mất kết nối trên 10 ngày trên biển (13-04-2023)

Để phục vụ công tác quản lý, vận hành Hệ thống Giám sát tàu cá được hiệu quả cũng như tổng hợp số liệu báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Châu âu (EC) trong đợt kiểm tra sắp tới, các địa phương cần nghiêm túc trong việc phối hợp trả lời và quyết liệt trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các tàu cá mất kết nối trên 10 ngày trên biển, tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển.
Cần quyết liệt xử phạt vi phạm hành chính đối với các tàu cá vi phạm mất kết nối trên 10 ngày trên biển
Ảnh minh họa

Ngày 18/11/2022, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có công văn số 7766/BNN-TCTS gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển về việc đề nghị phối hợp khi nhận thông báo mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Qua số liệu tổng hợp cho đến nay, nhiều địa phương đã tích cực phối hợp, song vẫn còn một số địa phương chưa có báo cáo đầy đủ gửi về Tổng cục Thủy sản, việc này làm ảnh hưởng lớn đến nỗ lực gỡ thẻ vàng ngành thủy sản Việt Nam.

Kết quả xử lý của các địa phương cho đến nay cụ thể như sau:

Năm 2021 xảy ra 853 lượt tàu từ 24m trở lên mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Các địa phương đã phối hợp trả lời xử lý kết thúc vụ việc là 690 lượt tàu (chiếm 81%, trong đó: số vụ được xử phạt vi phạm hành chính là 31 lượt tàu/3.525.000.000 đồng; số vụ địa phương báo cáo tàu đã về bờ trước 10 ngày là 9 trường hợp; số vụ được lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở và yêu cầu ngư dân ký cam kết không tái phạm là 650 trường hợp; còn 112 lượt tàu/4 tỉnh, thành phố chưa xử lý kết thúc vụ việc (chiếm 13%); 51 lượt tàu/6 tỉnh, thành phố không phản hồi kết quả xử lý (chiếm 6%).

(Biểu đồ 1: Kết quả xử lý tàu mất kết nối trên 10 ngày năm 2021)

Năm 2022 (tính từ 01/01/2022 đến 25/10/2022) xảy ra 412 lượt tàu từ 24m trở lên mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Các địa phương đã phối hợp trả lời xử lý kết thúc vụ việc là 293 lượt tàu (chiếm 71%), trong đó: số vụ được xử phạt vi phạm hành chính là 8 trường hợp/205.000.000 đồng; số vụ địa phương báo cáo tàu đã về bờ trước 10 ngày là 13 trường hợp; số vụ được lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở và yêu cầu ngư dân ký cam kết không tái phạm là 272 trường hợp; còn 107 lượt tàu/8 tỉnh, thành phố chưa xử lý kết thúc vụ việc (chiếm 26%), 12 lượt tàu/1tỉnh không phản hồi kết quả xử lý (chiếm 3%).

(Biểu đồ 2: Kết quả xử lý tàu mất kết nối trên 10 ngày năm 2022)

Tính từ thời điểm sau khi Ủy ban Châu âu (EC) kiểm tra cho đến ngày 10/04/2023. Đối với tàu cá từ 24m trở lên mất kết nối trên 10 ngày trên biển, tổng cộng có 244 lượt tàu. Các địa phương đã phối hợp trả lời 193/244 lượt tàu (chiếm 79%), tuy nhiên số vụ được xử lý kết thúc vụ việc và chưa xử lý kết thúc vụ việc tỉ lệ còn thấp, cụ thể: số vụ đã xử lý kết thúc là 98 lượt tàu (chiếm 40%), trong đó: số vụ được xử phạt vi phạm hành chính là 4 trường hợp/94.000.000 đồng; số vụ địa phương báo cáo tàu đã về bờ trước 10 ngày là 1 trường hợp; số vụ được lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở và yêu cầu ngư dân ký cam kết không tái phạm là 93 trường hợp; Chưa xử lý kết thúc vụ việc là 96 lượt tàu (chiếm 39%); Chưa có phản hồi là 51 lượt tàu (chiếm 21%).

(Biểu đồ 3: Kết quả xử lý tàu mất kết nối trên 10 ngày năm 2023)

Do đó, để phục vụ công tác quản lý, vận hành Hệ thống Giám sát tàu cá được hiệu quả cũng như tổng hợp số liệu báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Châu âu (EC) trong đợt kiểm tra sắp tới (Dự kiến tháng 5/2023). Các tỉnh, thành phố ven biển cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các tàu cá vi phạm mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Không xử lý hình thức lập biên bản cảnh cáo, nhắc nhở hay ký cam kết không tái phạm. Đặc biệt, xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp cố ý tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị. Nghiêm túc thực hiện trả lời các thông báo tàu cá mất kết nối trên 10 ngày trên biển và tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển từ Tổng cục Thủy sản cho đến khi kết thúc vụ việc.

Bùi Trung

Ý kiến bạn đọc

Tin khác