Sóc Trăng: Kiểm soát tàu cá đang hoạt động trên biển và các cảng cá (24-02-2023)

Để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU và Luật Thủy sản năm 2017; Công tác quản lý, giám sát tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển và thanh tra tại cảng cá.
Sóc Trăng: Kiểm soát tàu cá đang hoạt động trên biển và các cảng cá
Ảnh minh họa

Chi cục Thủy sản Sóc Trăng đã phối hợp Ban quản lý Cảng cá Trần Đề, các Địa phương ven biển, các Đồn Biên phòng tiếp tục tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp các văn bản pháp luật trong lĩnh vực thủy sản và các quy định về chống khai thác IUU: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với Lực lượng Biên phòng, các Địa phương ven biển tiếp tục tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp như các văn bản pháp luật. Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng (Tổ IUU) đã lồng ghép tuyên truyền trực tiếp đến 653 lượt chủ tàu/thuyền trưởng làm giấy ra, vào cảng  về chống khai thác hải sản IUU.

Bên cạnh đó Tổ kiểm tra IUU đã thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra, vào cảng được các thành viên trong tổ thực hiện 24/24h tất cả các ngày trong tuần.Từ đầu tháng đến nay Tổ kiểm tra IUU đã kiểm tra 653 lượt tàu cá cập, rời cảng , phần lớn tàu cá đủ điều kiện xuất bến và cập bến.

Để kiểm soát chặt chẽ và chống khai thác IUU có hiệu quả, một trong những nội dung quan trọng hiện nay là việc hoàn thành triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Vừa qua tỉnh Sóc Trăng cũng đã tập trung các giải pháp để hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đến nay đã có 339/339 tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình đạt 100% kế hoạch, tất cả các tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) theo đúng quy trình. Tuy nhiên, việc thực hiện đối chiếu thông tin VMS khi tàu cá cập, rời cảng còn gặp nhiều khó khăn do vẫn còn tình trạng tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS, nhưng thường xuyên bị mất kết nối. Theo dõi qua VMS trên tàu cá cho thấy nhiều tàu cá khi hoạt động khai thác hải sản trên biển đã vi phạm vùng khai thác theo giấy phép được cấp, gây khó khăn cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản.

Để có những phương hướng và nhiệm vụ cho những tháng tiếp theo, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành địa phương tiếp tục nghiên cứu, cập nhật các thông tin liên quan đến công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU, tham mưu cấp trên ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện qui định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU khi có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung.

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản cho người dân. Đặc biệt là các văn bản liên quan đến việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU.

Khẩn trương ban hành Quy trình xử lý tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu cá có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét trong lĩnh vực khai thác thủy sản.

Rà soát, lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vi khai thác IUU, tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, đặc biệt là kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá xuất bến đi hoạt động trên biển.

Vũ Phượng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác