Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng tỉnh Sóc Trăng thực hiện kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần đối với tàu cá ra, vào cảng (29-11-2022)

Để chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện nhiều giải pháp phòng chống khai thác IUU, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng tỉnh Sóc Trăng thực hiện kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần đối với tàu cá ra, vào cảng
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng, tổng số tàu thuyền trong tỉnh hiện nay là 998 tàu, với tổng công suất 202.346 CV, trong đó tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi là 337 chiếc, công suất 175.915 CV.

Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề đã tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin tàu cá khai thác cập, xuất cảng, đối chiếu danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp, sắp xếp tàu cá vào cảng và giám sát sản lượng hải sản bốc dỡ qua cảng. Từ đầu năm 2022 đến nay tổng số tàu khai thác hải sản cập cảng lên bến thủy sản là 1.267 lượt tàu, sản lượng hàng thủy sản là 20.335 tấn. 

Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng (tổ IUU) thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần đối với tàu cá ra, vào cảng. Lũy kế đến nay đã kiểm kiểm tra, kiểm soát 2.671 lượt tàu cá cập, rời cảng cho tàu cá trong và ngoài tỉnh, phần lớn tàu cá đủ điều kiện xuất bến và cập bến, trong đó có 271 tàu cập cảng và 2.400 tàu rời cảng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh đã thẩm định và cấp chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP) cho 21 tàu cá có chiều dài 15m nước trở lên đạt loại B, tổng số tàu cá được cấp ATTP 336/337 tàu từ 15m nước trở lên, đạt 99,7% số tàu toàn tỉnh; đã cấp 957 giấy phép khai thác thủy sản và cập nhật 998 tàu cá đã đăng ký vào cơ sở dữ liệu VNFishbase

Qua rà soát, đã có 337/337 tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt tỷ lệ 100%, tất cả các tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS theo đúng quy trình, thực hiện kẹp chì đúng quy định. Thực hiện cấp 86 giấy xác nhận với khối lượng 8.104 tấn; cấp 43 chứng nhận thủy sản khai thác với khối lượng 149,5 tấn, xuất khẩu vào thị trường châu Âu; thực hiện 09 lượt tuần tra, kiểm tra 227 phương tiện, lập biên bản 04 trường hợp, đang xác minh, thu thập hồ sơ 01 trường hợp tàu mất kết nối ngoài khơi làm cơ sở xử phạt theo quy định.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU đã được thực hiện thường xuyên. Sở đã phối hợp Lực lượng Biên phòng, các Địa phương ven biển tiếp tục tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp các văn bản pháp luật như: Luật Thủy sản 2017; Nghị định; Chỉ thị và các văn bản dưới Luật về chống khai thác IUU. Đến nay đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền trực tiếp cho 2.671 lượt chủ tàu, thuyền trưởng và 04 phóng sự, cấp phát hơn 600 tài liệu bướm.

Bên cạnh những mặt làm được, vẫn còn một số tồn tại như: trình độ ngư dân, lao động trên tàu cá còn hạn chế nên việc ghi chép nhật ký khai thác hải sản trên biển còn gặp nhiều khó khăn; vẫn còn tàu cá thường xuyên mất tín hiệu kết nối ngoài khơi; một số tàu cá khi hoạt đông khai thác hải sản trên biển đã vi phạm vùng khai thác theo giấy phép được cấp, gây khó khăn cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác xuất khẩu…

Do đó, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT về chống khai thác IUU. Kết hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng thường xuyên thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú để cộng đồng ngư dân ven biển, các tổ chức, cá nhân và thành phần kinh tế có liên quan biết và chủ động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU, đáp ứng các quy định, thông lệ của quốc tế.

Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, các huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn ven biển đề cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống khai thác IUU, góp phần sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Mỗi xã, phường, thị trấn ven biển là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với công tác chống khai thác IUU; triển khai quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài, đảm bảo trong năm 2022 chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài.

Kiểm tra, giám sát, duy trì kết nối thiết bị VMS trên tàu cá, rà soát lập danh sách tàu mất kết nối có vị trí tàu neo đậu, theo dõi quản lý chặt chẽ, kiên quyết không cho tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, hoặc mất tín hiệu kết nối với máy giám sát hành trình đi hoạt động trên biển. Tổ chức đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Các trường hợp không lắp đặt thiết bị VMS, không thực hiện việc cấp giấy phép khai thác thủy sản, lập danh sách theo dõi quản lý chặt chẽ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ đúng quy định. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý; không để tàu cá chưa lắp thiết bị VMS hoặc thiết bị không bảo đảm trạng thái hoạt động, đi khai thác thủy sản trên biển.

Ngoài ra, tổ chức điều tra, phát hiện, xử lý những hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Tiếp tục xác minh, lập hồ sơ xử lý đối với tàu cá địa phương mất kết nối thiết bị VMS trên 10 ngày theo quy định; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, đặc biệt là kiểm tra thiết bị VMS phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá xuất bến đi hoạt động trên biển. Điều tra, xử lý, xử phạt nghiêm các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật...

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác