Tiền Giang: Không có tàu cá vi phạm khai thác trái phép vùng biển nước ngoài bị bắt giữ trong tháng 7 năm 2022 (16-08-2022)

Thời gian qua, với sự quyết tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, sự phối hợp tốt giữa các Sở, ngành và địa phương có liên quan,.. nên công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định.
Tiền Giang: Không có tàu cá vi phạm khai thác trái phép vùng biển nước ngoài bị bắt giữ trong tháng 7 năm 2022
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang, tổng số tàu cá của tỉnh là 1.433 tàu/420.306 kW. Trong đó, tàu cá từ 6m đến dưới 12m là 138 tàu/4.048kW; tàu từ 12m đến dưới 15m là 229 tàu/18.664kW; tàu từ 15m đến dưới 24m là 919 tàu/309.174kW; tàu từ 24m trở lên là 147 tàu/88.420kW. Viêc đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản được thực hiện tốt và đúng quy định hiện hành; thực hiện cập nhật dữ liệu tàu cá trên VNFishbase được thực hiện thường xuyên và đúng quy định hiện hành.

Tính đến nay, số tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 958/958 chiếc, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m là 817 chiếc và từ 24m trở lên là 141 chiếc. Số tàu còn lại chưa lắp đặt thiết bị VMS là 108 chiếc chủ yếu là các tàu đậu bờ, ngưng hoạt động do tàu bị chìm, cháy (14 tàu không còn khả năng hoạt động) nhưng chưa thực hiện xóa đăng ký do nợ ngân hàng; tàu đậu bờ ngưng hoạt động, chờ bán, sửa chữa,... Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi và tuyên truyền, vận động ngư dân phải lắp đặt thiết bị VMS trước khi đưa tàu vào hoạt động.

Cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện Quy chế quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá; xử lý dữ liệu giám sát tàu cá tỉnh Tiền Giang có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m. Chi cục Thủy sản tổ chức trực ban để kịp thời kêu gọi nhắc nhở các tàu cá gần ranh giới yêu cầu quay về. Khi phát hiện tàu cá di chuyển vượt ra ngoài vùng biển Việt Nam, Chi cục Thủy sản đã điện thoại liên lạc trực tiếp với chủ tàu và thuyền trưởng yêu cầu quay về, đồng thời phát hành công văn đề nghị UBND cấp xã tổ chức họp kiểm điểm chủ tàu hoặc thuyền trưởng, buộc ký cam kết không vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, Chi cục Thủy sản đã phát hành 89 công văn/153 lượt tàu cá vi phạm, trong đó 141 lượt tàu mất kết nối trên biển trên 10 ngày và 12 lượt tàu vượt ranh giới cho phép trên biển. Đồng thời, đã gọi điện 261 lượt cho các chủ tàu cá vượt ranh giới, mất kết nối trên biển và yêu cầu khắc phục, trong đó gồm 19 lượt tàu vượt ranh giới và 242 lượt tàu mất kết nối trên biển.

 Chi cục Thủy sản tiếp tục theo dõi, phối hợp với các địa phương và các Công ty cung cấp thiết bị VMS trên địa bàn tỉnh xác định rõ nguyên nhân mất tín hiệu kết nối ngoài khơi trên 10 ngày của thiết bị VMS trên tàu cá để làm cơ sở xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Cùng đó, tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra niêm phong thiết bị VMS; niêm phong máy VX 1700 trên tàu cá của tỉnh Tiền Giang năm 2022. Tiếp tục phối hợp với các địa phương và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác giám sát hành trình để ngăn chặn tàu cá của tỉnh khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. 

Bố trí nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua 02 cảng cá theo quy định. Văn phòng đại diện, thanh tra kiểm soát nghề cá đã kiểm tra lập 555 biên bản.

Công tác xác nhận và chứng nhận thủy sản khai thác thực hiện đúng quy định và đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Xác nhận 112 giấy/2.791,777 tấn; chứng nhận 80 giấy/871,729 tấn. Công tác xác nhận và chứng nhận của địa phương được thực hiện tốt, không có hồ sơ xuất khẩu có sai sót phải xác minh, giải trình.

Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2022, đến nay toàn tỉnh Tiền Giang đã thực hiện được 07 cuộc thanh tra, gồm có 02 cuộc thanh tra đột xuất và 05 cuộc thanh tra theo kế hoạch; đã thanh tra, kiểm tra 513 lượt tàu cá và đã tham mưu 11 Quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 950,5 triệu đồng. Trong đó, tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh ban hành 01 Quyết định xử lý vi phạm hành chính 01 tàu cá/01 cá nhân vi phạm hành vi “Khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác mà không có giấy phép”, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 900 triệu đồng.

Triển khai thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá ngoài tỉnh hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh, đồng thời tuyên truyền Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, các quy định về chống khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu xuất bến đi khai thác khi chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định,… Nhờ vậy, trong tháng 7 năm 2022, tỉnh Tiền Giang không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Ngoài ra, công tác thông tin truyền thông được đẩy mạnh, 7 tháng đầu năm 2022, các địa phương đã thực hiện tuyên truyền được 144 cuộc/3.901 lượt người dự, 401 buổi phát thanh và 01 tin bài.

Công an tỉnh, tiếp tục triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến công tác quản lý tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Phối hợp với các Đồn Biên phòng tuần tra bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới biển, đã phối hợp kiểm chứng 4.476 lượt phương tiện/17.604 lượt thuyền viên. Thường xuyên tuyên truyền phát động qua phát thanh các xã ven biển về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an ninh trật tự trên biển và các văn bản liên quan đến chống khai thác IUU,..

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hướng dẫn ngư dân các kiến thức về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và không vi phạm vùng biển nước ngoài; đã tuyên truyền 3.806 lượt phương tiện/20.213 lượt ngư dân; các Đồn, Trạm Biên phòng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền 8.067 lượt phương tiện/41.989 lượt ngư dân.

Trong thời gian tới tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh về việc tập trung triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách cùa Đảng và Nhà nước và từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU đặc biệt là không đưa tàu ra vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản trái phép.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; đảm bảo lắp đặt, vận hành thiết bị VMS theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối trạm bờ của Chi cục Thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông tin về tàu thuyền, hoạt động khai thác, lao động, sản lượng lên bến, đăng ký, cấp phép tàu cá tại địa phương.

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác khai thác thủy sản nhằm gia tăng sự an toàn và hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ cho nhau khi có thiên tai, sự cố trên biển của các đội tàu cá khai thác xa bờ. Tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các đối tượng vi phạm khai thác IUU.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác