Đà Nẵng: Đẩy mạnh quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ tàu cá để chống khai thác IUU (09-08-2022)

Nhằm góp phần sớm tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện quyết liệt trong công tác quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ tàu cá để ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo đúng quy định (IUU).
Đà Nẵng: Đẩy mạnh quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ tàu cá để chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2022 tổng số tàu cá của thành phố đã được đăng ký, đăng kiểm là 459 chiếc; ký cấp 573 sổ danh bạ thuyền viên; xóa đăng ký 05 tàu. Có 1.045/1.212 tàu cá đã đánh dấu tàu cá theo quy định, đối với 193 tàu cá chưa thực hiện đánh dấu tàu cá, Chi cục Thủy sản đã có văn bản gửi các phường có quản lý tàu cá và các Đồn Biên phòng để phối hợp thông báo cho chủ tàu thực hiện đánh dấu theo quy định; đồng thời yêu cầu Bộ đội Biên phòng xử lý vi phạm theo Nghị định số 42/2019/ND-CP và kiên quyết không giải quyết đi biển đối với các trường hợp trễ hạn đăng kiểm và chưa đánh dấu tàu cá

Thực hiện thẩm định để xếp loại và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên là 32 tàu cá. Chi cục đã tổ chức cho 71 tàu cá có chiều dài dưới 15 mét ký cam kết đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong quá trình đánh bắt, khai thác thủy sản. Đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện cam kết đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong quá trình khai thác, đánh bắt, bảo quản và vận chuyển thủy sản đối với 40 tàu cá lắp máy có chiều dài dưới 15 mét.

Bên cạnh đó, đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 47 lượt tàu; định kỳ hàng tuần, Chi cục Thủy sản thực hiện cập nhật bổ sung thông tin tàu cá  như gia hạn đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, sang tên chủ tàu, tàu xả bản.

Tính đến nay, có 555/577 tàu cá Đà Nẵng có chiều lớn nhất từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), còn 22 tàu không đủ điều kiện lắp đặt thiết bị VMS, trong đó, có 21 tàu hiện tạm ngừng hoạt động do hết hạn đăng kiểm, hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, thiếu lao động và 01 tàu cháy chưa khắc phục.

Tại cảng cá Thọ Quang, công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng có 7.783 lượt tàu cập cảng lên bến; tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng là 29.031 tấn. Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá đã tiếp nhận, kiểm tra thông tin: đăng ký, đăng kiểm, giám sát hành trình, nhật ký khai thác,.. của 5.005 lượt tàu cá cập cảng; đã lập 608 biên bản kiểm tra tàu cá cập cảng và 676 biên bản kiểm tra tàu cá rời cảng.

Sau khi rà soát phát hiện, đã chuyển cho Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang xử lý các tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, không cho xuất Trạm đi khai thác hải sản; thường xuyên tra cứu thông tin tàu cá cập cảng cá trên hệ thống giám sát hành trình tàu cá quốc gia, cơ sở dữ liệu VNFishbase, danh sách tàu cá khai thác IUU do Bộ Nông nghiệp và PTNT công bố; kịp thời phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý tàu cá vi phạm,...

Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 04 trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động thủy sản với tổng số 100.000.000 đồng.

Công tác thông tin truyền thông được tăng cường, Chi cục Thủy sản đã xây dựng phương án tổ chức tập huấn, tuyên truyền về Luật Thủy sản năm 2017, biển đảo và Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU cho ngư dân,..

Nhìn chung, công tác thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm về chống khai thác IUU của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua được thực hiện thường xuyên; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, các địa phương trong công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá nhằm ngăn chặn, giảm thiểu các hoạt động khai thác IUU.

Thời gian tới Chi cục Thủy sản tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng cá Thọ Quang, kiểm soát giám sát sản lượng thủy sản qua cảng, công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác thủy sản; tiếp tục công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU và quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình. 

Tăng cường phối hợp với các đơn với hỗ trợ ngư dân theo dõi hoạt động tàu cá, cảnh báo vi phạm qua thiết bị VMS và hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố mất tín hiện giám sát hành trình. Cùng đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tàu cá khai thác hải sản trên biển và khi ra vào cảng cá Thọ Quang, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, đặc biệt là tàu cá vi phạm trái phép vùng biển nước ngoài, tàu cá không lắp đặt thiết bị VMS theo quy định, tàu cá lắp thiết bị  VMS nhưng làm vô hiệu hóa thiết bị khi hoạt động trên biển,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác