Quảng Ngãi: Sau 30/7 tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) không được ra khơi (01-06-2022)

Sau ngày 30/7/2022, các tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) thì bị coi là vi phạm quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tỉnh Quảnga Ngãi sẽ đình chỉ hoạt động của các tàu cá này và sẽ xử lý nghiêm.
Quảng Ngãi: Sau 30/7 tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) không được ra khơi
Ảnh minh họa

Đây là yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, nêu rõ tại Công văn số 2138/UBND-KTN về việc chỉ đạo sở, ngành chức năng và địa phương liên quan vận động chủ tàu cá khẩn trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, hoàn thành trước ngày 30/7 tới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động chủ tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) khẩn trương thực hiện lắp đặt theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/7/2022 để được phép tham gia hoạt động thủy sản, đi khai thác và cập cảng bốc dỡ thủy sản. Sau ngày 30/7, các địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với tàu cá chưa lắp thiết bị VMS nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản.

Hơn 87% tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi có 2.850/3.260 tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt tỉ lệ 87,42%. Hiện vẫn còn 410 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, trong đó có 119 tàu đang hoạt động thủy sản trong tỉnh, 219 tàu hoạt động thủy sản ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương và 72 tàu nằm bờ.  

Để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, cũng như thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động chủ tàu cá đang hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình khẩn trương lắp đặt theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/7 năm nay.  

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến, các tàu cá hoạt động ở các bãi ngang ven biển. Sau 30/7/2022, các tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản sẽ bị đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm. Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tàu đi khai thác thủy sản nếu không đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định; cấm xuất bến đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc đã lắp đặt nhưng không duy trì hoạt động, hoặc thiết bị không còn kẹp chì cố định trên tàu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản.

Sau ngày 30/7/2022 sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo thẩm quyền

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi nắm chắc tình trạng hoạt động, nơi neo đậu các tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS). Mặt khác, các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động chủ tàu khẩn trương thực hiện lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/7. Sau ngày 30/7, nếu vẫn còn tàu cá chưa lắp VMS mà vẫn hoạt động thủy sản là vi phạm nghiêm trọng khai thác IUU. 

Về phía các địa phương, nhanh chóng tổ chức rà soát danh sách tàu cá hoạt động ngoài tỉnh và tàu cá nằm bờ; trường hợp tàu cá đang hoạt động thì vận động chủ tàu thực hiện lắp đặt thiết bị VMS, trường hợp tàu cá nằm bờ thì liên hệ với chủ tàu xác định nơi tàu cá đang neo đậu. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đình chỉ hoạt động đối với tàu cá chưa lắp thiết bị VMS nhưng vẫn tham gia hoạt động thủy sản (sau ngày 30/7) để xử lý vi phạm theo thẩm quyền.  

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định kỳ ngày 20 hằng tháng lập danh sách tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS gửi các sở, ngành, địa phương liên quan để phối hợp quản lý; tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố liên quan siết chặt quản lý đối với tàu cá Quảng Ngãi hoạt động ngoài tỉnh chưa lắp đặt thiết bị VMS; Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá rời cảng, cập cảng tại các cảng cá. Kiên quyết không cho tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS cập cảng bốc dỡ thủy sản; khi phát hiện tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) phải xử lý vi phạm hoặc thông báo cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.  

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với các địa phương để thực hiện quản lý chặt chẽ. Đối với các tàu nằm bờ không lắp thiết bị VMS và các tàu ngoài tỉnh không về địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã nắm danh sách cụ thể, gửi các địa phương trong và ngoài tỉnh để phối hợp thực hiện quản lý chặt.

Ngọc Thúy (t/h)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác